Đường dẫn truy cập

Microsoft: Các hoạt động gây ảnh hưởng của Nga nhắm vào bầu cử Mỹ đã bắt đầu


Microsoft cho biết đã có “sự gia tăng đáng chú ý” trong hoạt động tấn công của một nhóm người Nga mà Microsoft gọi là Star Blizzard, hay Cold River.
Microsoft cho biết đã có “sự gia tăng đáng chú ý” trong hoạt động tấn công của một nhóm người Nga mà Microsoft gọi là Star Blizzard, hay Cold River.

Microsoft ngày 17/4 nói rằng các chiến dịch trực tuyến của Nga nhằm tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới đã bắt đầu được triển khai trong 45 ngày qua, nhưng với tốc độ chậm hơn so với các cuộc bầu cử trước đây.

Các tài khoản liên kết với Nga đang phổ biến nội dung gây chia rẽ nhắm vào người Mỹ, bao gồm việc chỉ trích sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine trong cuộc chiến với Nga, các nhà nghiên cứu của công ty công nghệ khổng lồ cho biết trong một phúc trình.

Tòa đại sứ Nga ở Washington không trả lời yêu cầu bình luận, nhưng Điện Kremlin hồi tháng trước nói họ sẽ không can thiệp vào cuộc bầu cử tháng 11 ở Mỹ. Điện Kremlin cũng bác bỏ các cáo buộc của Hoa Kỳ rằng họ đã dàn dựng các chiến dịch nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016 và 2020.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù hoạt động của Nga mà Microsoft quan sát không dữ dội như những cuộc bầu cử trước đó nhưng nó có thể tăng lên trong những tháng tới.

Microsoft nói: “Tin nhắn liên quan đến Ukraine - thông qua các phương tiện truyền thông truyền thống và mạng xã hội - đã tăng tốc trong hai tháng qua với sự kết hợp giữa các chiến dịch bí mật và công khai từ ít nhất 70 nhóm hoạt động liên kết với Nga mà chúng tôi theo dõi”.

Microsoft nói thêm rằng chiến dịch rầm rộ nhất trong số các chiến dịch như vậy của Nga có liên quan đến Chính quyền của Tổng thống Nga. Một chiến dịch khác nhằm mục đích đăng thông tin xuyên tạc trực tuyến bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, với các bài đăng thường bắt đầu bằng việc người tố cáo hoặc nhà báo công dân đăng nội dung trên kênh video. Nội dung này sau đó được tường trình bởi một mạng lưới các trang web bao gồm DC Weekly, Miami Chronicle và The Intel Drop.

Microsoft nói: “Cuối cùng, sau khi câu chuyện được lan truyền trực tuyến trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần, khán giả Hoa Kỳ lặp lại và đăng lại thông tin xuyên tạc này, có thể không biết về nguồn gốc của nó”.

Công ty cho biết đã có “sự gia tăng đáng chú ý” trong hoạt động tấn công của một nhóm người Nga mà Microsoft gọi là Star Blizzard, hay Cold River, vốn tập trung vào việc nhắm mục tiêu vào các tổ chức nghiên cứu phương Tây.

“Sự tập trung hiện tại của Star Blizzard vào các nhân vật chính trị và giới chính sách của Hoa Kỳ có thể là chiến dịch đầu tiên trong một loạt các chiến dịch tin tặc nhằm thúc đẩy kết quả của Điện Kremlin tiến tới tháng 11.”

Việc các đối thủ nước ngoài sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách độc hại nhắm vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ là mối lo ngại chính được các nhà quan sát chính trị Mỹ trích dẫn, nhưng Microsoft cho biết họ phát hiện ra rằng các hành vi giả mạo kỹ thuật số đơn giản hơn phổ biến hơn so với các hành vi tạo nội dung giả mạo. Công ty cho biết thêm, các hành vi thao túng bằng audio có tác động lớn hơn video.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG