Đường dẫn truy cập

Trợ lý Bộ trưởng Australia thăm Việt Nam, thúc đẩy hợp tác về khí hậu và chuyển đổi năng lượng



Thượng nghị sĩ - Trợ lý Bộ trưởng Australia Jenny McAllister.
Thượng nghị sĩ - Trợ lý Bộ trưởng Australia Jenny McAllister.

Thượng nghị sĩ đồng thời là Trợ lý Bộ trưởng Australia phụ trách về biến đổi khí hậu và năng lượng Jenny McAllister sẽ đến thăm Việt Nam từ ngày 15-17/4 để thúc đẩy hợp tác về khí hậu và chuyển đổi năng lượng trong khuôn khổ Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và Chiến lược kinh tế Đông Nam Á của Australia đến năm 2040 vừa được ký kết gần đây, Quốc hội Australia đưa ra thông báo hôm 15/4.

Trong chuyến thăm, bà McAllister sẽ đến Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, gặp gỡ các Bộ trưởng Việt Nam cũng như các đối tác phát triển và lãnh đạo doanh nghiệp.

Bà sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh Kinh tế Xanh Australia-Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 16/4, nhằm củng cố sự hỗ trợ của Australia dành cho Việt Nam và Đông Nam Á trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của các nước này.

“Các cuộc họp và hội nghị thượng đỉnh sẽ giúp Úc và Việt Nam hợp tác cùng nhau để nắm bắt các cơ hội do năng lượng tái tạo mang lại và giải quyết các thách thức của biến đổi khí hậu”, trang tin của Quốc hội Australia nói.

“Chuyến thăm này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa Australia và Việt Nam trong các ngành công nghiệp, công nghệ và mạng lưới năng lượng sạch mới”, thông báo dẫn lời bà McAllister nói, đồng thời cho biết Australia sẽ hợp tác với Việt Nam để chia sẻ lợi ích của quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

“Hợp tác là chìa khóa để mở ra các cơ hội kinh tế cho Australia và Việt Nam khi hai nước chúng ta và các đối tác quốc tế tiến hành chuyển đổi năng lượng sạch. Tôi mong muốn được làm việc với chính phủ và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam để tận dụng những cơ hội này và đảm bảo tương lai năng lượng của chúng ta”, Thượng nghị sĩ McAllister nói thêm.

Chuyến thăm của bà McAllister diễn ra trong khi Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu Kristin Tilley đang thăm Việt Nam, trong đó bà Tilley cũng nhấn mạnh nội dung trọng tâm về biến đổi khí hậu trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam khi giới thiệu chính sách quốc tế của Australia về khí hậu tại khu vực.

Theo bà Tilley, cả hai quốc gia đều đang phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và phải đối mặt với nhu cầu năng lượng ngày càng tăng.

“Nhưng chúng tôi cam kết hợp tác cùng nhau để giải quyết những thách thức này”, bà Kristin Tilley nói.

Đầu năm nay, quan hệ Australia và Việt Nam được nâng lên thành đối tác chiến lược toàn diện sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong đó bao gồm trụ cột về khí hậu và năng lượng sạch.

Trong chiến lược kinh tế Đông Nam Á của Australia đến năm 2040 mà Thủ tướng Úc Anthony Albanese công bố năm ngoái cũng xác định chuyển đổi năng lượng xanh là lĩnh vực ưu tiên hợp tác với Việt Nam.

“Úc và Việt Nam chia sẻ một chương trình nghị sự đầy tham vọng về biến đổi khí hậu và tính bền vững, chuyển đổi và đổi mới kỹ thuật số, quốc phòng và an ninh, kinh tế và thương mại cũng như giáo dục”, ông Albanese nói vào tháng trước khi cùng với Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố nâng cấp quan hệ với Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG