Đường dẫn truy cập

CEO Tim Cook của Apple thăm Hà Nội, công bố tăng cường đầu tư vào Việt Nam


Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook (trái), uống cà phê với ca sĩ Mỹ Linh (phải) và Mỹ Anh tại Hà Nội vào ngày 15/4/2024.
Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook (trái), uống cà phê với ca sĩ Mỹ Linh (phải) và Mỹ Anh tại Hà Nội vào ngày 15/4/2024.

Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, vừa đến Hà Nội vào thứ Hai (15/4), công bố kế hoạch tăng cường chi tiêu tại Việt Nam, giữa lúc gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ đang tìm cách tăng doanh số bán hàng tại các thị trường mới.

Công ty công nghệ có trụ sở tại California cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng họ sẽ tăng cường chi tiêu cho các nhà cung cấp trong nước nhưng không nêu chi tiết về số tiền sẽ chi tiêu hoặc khoản tiền này sẽ tập trung vào đâu, theo Bloomberg và AFP.

Ông Tim Cook dự kiến sẽ gặp gỡ các lập trình viên, người sáng tạo nội dung và sinh viên trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày của mình tại Việt Nam.

Những hình ảnh trên trang tin VnExpress và truyền thông Việt Nam cho thấy ông Cook đang đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm ở trung tâm Hà Nội.

“Xin chào Việt Nam. Tôi rất vui mừng được có mặt ở đây ngày hôm nay. Tôi nóng lòng được gặp tất cả các nhà phát triển và người sáng tạo trong cộng đồng”, ông chủ Apple nói trong một video đăng trên trang tin của Việt Nam.

Tuyên bố của Apple cho biết công ty đã chi gần 400 nghìn tỷ đồng (16 tỷ USD) kể từ năm 2019 thông qua chuỗi cung ứng địa phương và đã tăng hơn gấp đôi chi tiêu hàng năm cho Việt Nam trong cùng thời kỳ.

“Từ việc hợp tác với các nhà cung cấp địa phương, đến hỗ trợ các dự án nước sạch và các cơ hội giáo dục, chúng tôi cam kết tiếp tục tăng cường kết nối tại Việt Nam”, AFP dẫn lời ông Cook nói trong tuyên bố.

Việt Nam trong những năm gần đây nổi lên như một trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple bên ngoài Trung Quốc, khi các nhà cung cấp như Luxshare, Foxconn, Compal và GoerTek đang vận hành các nhà máy sử dụng hơn 150.000 lao động tại Việt Nam.

Sau khi đến Hà Nội hôm thứ Hai, ông Cook đã đăng một số ảnh lên trang mạng xã hội X cho thấy ông đang uống cà phê trứng cùng với ca sĩ Mỹ Linh và con gái cô, ca sĩ Mỹ Anh, và chụp ảnh selfie cùng với một người đàn ông ở hồ Hoàn Kiếm.

Chuyến đi của ông Cook diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu như một phần trong nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc.

Hồi tháng 9, Tổng thống Biden tuyên bố nâng cấp quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam lên “đối tác chiến lược toàn diện” trong chuyến thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy thương mại và hợp tác trong các ngành công nghiệp quan trọng như chất bán dẫn.

Thời điểm chuyến thăm diễn ra cũng rơi vào giai đoạn “thử thách” đối với gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ khi số liệu do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) công bố hôm thứ Hai cho thấy những lô hàng iPhone trên toàn cầu đã giảm xuống 10% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên của năm 2024, theo CNBC.

Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên các thị trường điện thoại thông minh cao cấp mà hãng này hoạt động, đặc biệt là tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc.

Theo IDC, Apple đã âm thầm phát triển thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ ba của Việt Nam về số lượng xuất xưởng, sau nhà sản xuất điện tử Trung Quốc Oppo và Samsung của Hàn Quốc. Việt Nam cũng đã trở thành một địa điểm sản xuất quan trọng khi Apple tìm cách đa dạng hóa hoạt động lắp ráp sản phẩm của mình ra khỏi Trung Quốc.

Sự phụ thuộc của Apple vào Trung Quốc đối với các sản phẩm của họ đã bị giám sát chặt chẽ vào năm 2022 khi các biện pháp ngăn chặn Covid-19 nghiêm ngặt của nước này và tình trạng bất ổn của công nhân tại nhà máy sản xuất iPhone hàng đầu Foxconn đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất. Foxconn là nhà lắp ráp chính iPhone của Apple.

Vào tháng 12, tờ Nikkei đưa tin Apple đang chuyển một số nguồn lực kỹ thuật quan trọng của iPad sang Việt Nam. Quốc gia Đông Nam Á hiện được cho là đang tham gia vào việc phát triển và sản xuất MacBook, iPad và Apple Watch.

“Việt Nam quan trọng đối với Apple không chỉ vì lượng người hâm mộ ngày càng tăng ở đó mà còn vì ngành công nghiệp này đang phòng ngừa rủi ro bằng cách đa dạng hóa hoạt động sản xuất ngoài Trung Quốc. Điều này bao gồm các địa điểm quan trọng như Việt Nam, nơi Samsung đã hiện diện từ lâu ở phía bắc đất nước”, Bryan Ma, phó chủ tịch nghiên cứu thiết bị khách hàng tại IDC, nói với CNBC.

Việt Nam chứng kiến số công ty lắp ráp sản phẩm Apple tăng gấp 4 lần trong thập kỷ qua.

Ngoài Việt Nam, Ấn Độ cũng nổi lên như một trung tâm sản xuất iPhone quan trọng trong khu vực.

Chuyến thăm Việt Nam của ông Cook diễn ra sau khi 61 nhóm môi trường và nhân quyền kêu gọi Apple phản đối việc nước này giam giữ các nhà hoạt động về khí hậu. Các tổ chức hoạt động kêu gọi hãng công nghệ Mỹ cân nhắc trước nguy cơ vi phạm các chính sách về môi trường và nhân quyền của chính mình.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG