Đường dẫn truy cập

Bà Nikki Haley kết thúc nỗ lực vào Nhà Trắng, dọn đường cho cuộc tái đấu Trump-Biden


Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley phát biểu trong cuộc họp báo ngày 6/3/2024 tại Charleston, bang South Carolina, Hoa Kỳ.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley phát biểu trong cuộc họp báo ngày 6/3/2024 tại Charleston, bang South Carolina, Hoa Kỳ.

Bà Nikki Haley hôm thứ Tư (6/3) đã kết thúc thách thức dài hơi của mình đối với ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu của Đảng Cộng hòa Donald Trump, đảm bảo cựu tổng thống sẽ là ứng cử viên của đảng trong cuộc tái đấu với Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Bà Haley, cựu thống đốc bang South Carolina và đại sứ của ông Trump tại Liên Hiệp Quốc khi ông còn là tổng thống, đã đưa ra thông báo này trong bài phát biểu ở Charleston một ngày sau Siêu Thứ Ba, khi ông Trump đánh bại bà hầu như hoàn toàn tại 14/15 cuộc tranh giành đề cử của Đảng Cộng hòa.

“Đã đến lúc tạm dừng chiến dịch tranh cử của mình”, bà Haley nói. “Tôi không hối hận gì”.

Bà cho rằng có khả năng ông Trump, người nhiều lần coi thường việc ứng cử của bà, sẽ là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa nhưng không tuyên bố ủng hộ ông.

“Bây giờ nhiệm vụ của Donald Trump là giành được phiếu bầu của những người trong đảng của chúng tôi và hơn thế nữa là những người không ủng hộ ông ấy”, bà nói. “Và tôi hy vọng ông ấy làm điều đó”.

Dựa trên kinh nghiệm về chính sách đối ngoại của mình tại Liên Hiệp Quốc, bà Haley nói điều quan trọng là Mỹ tiếp tục lãnh đạo toàn cầu. Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, bà Haley nói Hoa Kỳ phải giúp Ukraine tự vệ trước sự xâm lược của Nga, một quan điểm trái ngược với ông Trump.

“Nếu chúng ta rút lui xa hơn, sẽ có thêm chiến tranh chứ không phải ít đi”, bà nói.

Không có dấu hiệu nào cho thấy ông Trump sẽ dịu giọng.

Ngay khi bà Haley nhượng bộ cuộc đua, ông đã chỉ trích bà trước khi mời những người ủng hộ bà tham gia ủng hộ mình. Ông Trump viết trên nền tảng truyền thông Truth Social: “Bà Nikki Haley đã bị quật xuống đêm qua, thua một các thậm tệ”.

Ngược lại, ông Biden khen ngợi bà Haley vì đã dám “nói sự thật” về ông Trump và gửi lời mời riêng đến những người ủng hộ bà.

“Donald Trump đã nói rõ rằng ông ấy không muốn những người ủng hộ bà Nikki Haley. Tôi muốn nói rõ: Có một vị trí dành cho họ trong chiến dịch tranh cử của tôi”, ông Biden nói trong một tuyên bố.

Bà Haley đã trụ lại lâu hơn bất kỳ đối thủ nào khác trong Đảng Cộng hòa để đấu với ông Trump nhưng chưa bao giờ tạo ra được mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với cựu tổng thống, người nắm giữ cơ sở đảng vững chắc bất chấp nhiều cáo trạng hình sự.

Trận tái đấu giữa ông Trump, 77 tuổi, và ông Biden, 81 tuổi, là cuộc tranh cử mà rất ít người Mỹ mong muốn. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cả Biden và Trump đều có tỷ lệ tán thành thấp trong lòng cử tri. Đây là cuộc tranh cử tổng thống Mỹ lặp lại đầu tiên kể từ năm 1956.

Cuộc bầu cử hứa hẹn sẽ gây chia rẽ sâu sắc ở một đất nước vốn đã bị chia rẽ bởi sự phân cực chính trị. Ông Biden coi ông Trump là mối nguy hiểm hiện hữu đối với các nguyên tắc dân chủ, trong khi ông Trump tìm cách khởi kiện lại những tuyên bố sai trước đây là ông đã giành chiến thắng vào năm 2020.

Bà Haley, 52 tuổi, đã thu hút sự ủng hộ từ các nhà tài trợ có túi tiền dồi dào nhằm ngăn ông Trump giành được đề cử tổng thống lần thứ ba liên tiếp của Đảng Cộng hòa, đặc biệt sau khi bà ghi được một loạt màn trình diễn mạnh mẽ tại các cuộc tranh luận mà ông Trump đã chọn bỏ qua.

Cuối cùng, bà đã thất bại trong việc thu hút đủ số cử tri bảo thủ trước sự thống trị của ông Trump.

Nhưng sự thể hiện mạnh mẽ hơn của bà giữa các đảng viên Cộng hòa ôn hòa và độc lập đã làm nổi bật phong cách chính trị nóng nảy của ông Trump có thể khiến ông dễ bị tổn thương trong cuộc bầu cử ngày 5/11 khi đấu với ông Biden.

Ông Biden có gánh nặng riêng của mình, bao gồm cả mối lo ngại lớn về tuổi tác của ông. Ba phần tư số người được hỏi trong cuộc thăm dò hồi tháng 2 của Reuters/Ipsos cho biết ông đã quá già để làm việc trong chính phủ, sau khi đã là vị tổng thống Mỹ già nhất trong lịch sử.

Khoảng một nửa số người được hỏi cũng nói như vậy về ông Trump.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG