Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Cộng hòa kêu gọi ông Biden ngừng sử dụng TikTok


Logo của Tiktok.
Logo của Tiktok.

Một nhóm gồm 18 nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden đóng tài khoản TikTok được sử dụng trong chiến dịch tranh cử của ông với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Các nhà lập pháp viết trong một bức thư mà Reuters thấy được rằng ông Biden "phớt lờ những rủi ro an ninh quốc gia vốn có của TikTok. Làm thế nào chính phủ liên bang có thể cảnh báo người Mỹ về những rủi ro của ứng dụng này nếu vị Tổng tư lệnh cũng sử dụng nó?"

Chiến dịch tranh cử của ông Biden đã tham gia ứng dụng video ngắn TikTok vào ngày 11 tháng 2 nhằm thu hút các cử tri trẻ tuổi. Video đầu tiên của chiến dịch hiện đã có 9,6 triệu lượt xem và có khoảng 162.000 người theo dõi.

Các nhà lập pháp bao gồm Thượng nghị sĩ Marco Rubio, Jerry Moran,

John Barrasso, Marsha Blackburn, Rick Scott và Josh Hawley đã kêu gọi ông Biden “xóa tài khoản của ông và công khai thừa nhận mối đe dọa an ninh quốc gia do TikTok gây ra”.

Nhà Trắng và TikTok đã không trả lời yêu cầu bình luận về bức thư hôm 19/2, trong khi chiến dịch tranh cử của ông Biden từ chối bình luận.

Tuần trước, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Warner nêu lên mối lo ngại về tác động an ninh quốc gia của TikTok và quyết định tham gia ứng dụng này của chiến dịch tranh cử của ông Biden.

Ông Warner, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho biết: “Tôi nghĩ rằng chúng ta vẫn cần tìm cách theo gương Ấn Độ, quốc gia đã cấm TikTok. Tôi hơi lo lắng về thông điệp lẫn lộn này”.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Nikki Haley hôm 19/2 đã nhắc lại lời kêu gọi cấm TikTok. “Đáng lẽ chúng ta nên cấm nó ngay từ

đầu. Nó cực kỳ nguy hiểm”, bà nói trong một sự kiện của Fox News.

Những nỗ lực tại Quốc hội nhằm cấm TikTok hoặc tạo ra các công cụ mới để hạn chế ứng dụng này đã bị đình trệ, trong khi một số nhà lập pháp muốn Bộ Thương mại đưa ByteDance, công ty mẹ của TikTok có trụ sở tại Trung Quốc, vào danh sách kiểm soát xuất khẩu.

Tháng trước, TikTok nói với Quốc hội rằng 170 triệu người Mỹ hiện sử dụng ứng dụng này, tăng từ mức 150 triệu một năm trước đó.

Tuần trước, Nhà Trắng lưu ý lệnh cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ đã được Quốc hội thông qua vào năm 2022 và được ông Biden ký vẫn có hiệu lực.

Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) do Bộ Tài chính Hoa Kỳ lãnh đạo vào tháng 3 năm 2023 đã yêu cầu chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok bán cổ phần của họ hoặc đối mặt với khả năng ứng dụng này bị cấm, Reuters và các cơ quan khác đưa tin, nhưng chính quyền không có hành động nào.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG