Đường dẫn truy cập

Mỹ tiến hành năm cuộc tấn công tự vệ tại các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen


Các chiến binh Houthi. [Ảnh minh họa]
Các chiến binh Houthi. [Ảnh minh họa]

Hoa Kỳ đã tiến hành 5 cuộc tấn công tự vệ tại các khu vực của Yemen do lực lượng dân quân Houthi được Iran hậu thuẫn kiểm soát, Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM) cho biết hôm 18/2.

Họ cho biết đã bắn trúng ba tên lửa hành trình chống hạm di động, một thiết bị không người lái dưới nước và một tàu trên mặt nước không người lái hôm 17/2.

“Đây là lần đầu tiên quan sát thấy Houthi sử dụng UUV (thiết bị không người lái dưới nước) kể từ khi các cuộc tấn công bắt đầu vào ngày 23 tháng 10”, CENTCOM cho biết trong một bài đăng trên X.

Bộ Tư lệnh Trung tâm cho biết đã xác định tên lửa và tàu là mối đe dọa sắp xảy ra đối với các tàu Hải quân và tàu hàng Hoa Kỳ trong khu vực.

Các cuộc tấn công của Houthi ở khu vực Biển Đỏ là một trong những dấu hiệu cho thấy xung đột đang lan rộng ở Trung Đông kể từ khi chiến tranh nổ ra giữa Israel và Hamas sau cuộc tấn công chết người của nhóm phiến quân Palestine vào Israel vào ngày 7/10.

Houthi, lực lượng kiểm soát những khu vực đông dân nhất ở Yemen, cho biết các cuộc tấn công của họ nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết với người Palestine khi Israel tấn công Gaza.

Nhưng Hoa Kỳ và các đồng minh mô tả chúng là các cuộc tấn công bừa bãi và là mối đe dọa đối với thương mại toàn cầu.

Đối mặt với tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng ở Biển Đỏ, các hãng vận tải lớn phần lớn đã từ bỏ tuyến đường thương mại quan trọng để chuyển sang các tuyến đường dài hơn quanh Châu Phi.

Điều này đã làm tăng chi phí, gây lo ngại về lạm phát toàn cầu trong khi làm sụt giảm doanh thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập từ các chủ hàng đi qua Kênh đào Suez đến hoặc đi từ Biển Đỏ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG