Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Nhật cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine


Ngoại trưởng Yoko Kamikawa và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba trong cuộc họp báo hôm 7/1.
Ngoại trưởng Yoko Kamikawa và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba trong cuộc họp báo hôm 7/1.

Ngoại trưởng Yoko Kamikawa cam kết rằng Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine trong khi bà đến thăm Kyiv hôm 7/1 giữa bối cảnh nước này tiếp tục bị Nga xâm lược.

“Nhật Bản quyết tâm tiếp tục hỗ trợ Ukraine để hòa bình có thể trở lại với Ukraine”, bà Kamikawa nói qua phiên dịch viên tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba.

Bà Kamikawa đến Kyiv trong một chuyến thăm không báo trước và buộc phải tổ chức một cuộc họp báo tại một nơi trú ẩn do có báo động không kích.

Nga đã phóng gần 300 tên lửa và triển khai hơn 200 máy bay không người lái tham gia tấn công trong những ngày cuối năm 2023 và những ngày đầu năm 2024.

Ukraine đã nhiều lần yêu cầu các đồng minh cung cấp máy bay và hệ thống phòng không hiện đại để đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga, vốn nhắm vào cả cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự.

Ông Kuleba nói: “Tôi đã thông báo cho đồng nghiệp [người đồng cấp] của mình… về nhu cầu của Ukraine không chỉ về máy bay mà trên hết là hệ thống phòng không”.

Tháng trước, Nhật Bản cho biết họ sẽ chuẩn bị chuyển tên lửa phòng không Patriot sang Mỹ sau khi sửa đổi hướng dẫn xuất khẩu vũ khí, trong đợt cải tổ lớn đầu tiên của Tokyo về hạn chế xuất khẩu như vậy sau 9 năm.

Mặc dù các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới của Nhật Bản vẫn ngăn cản nước này vận chuyển vũ khí đến các nước đang có chiến tranh, nhưng nó có thể gián tiếp mang lại lợi ích cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga vì nó giúp Mỹ có thêm khả năng cung cấp viện trợ quân sự cho Kyiv.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng cho biết rằng Nhật Bản sẽ thể hiện mạnh mẽ cam kết của mình đối với việc phục hồi và tái thiết Ukraine theo quan hệ đối tác công tư bằng cách đăng cai tổ chức hội nghị Nhật Bản-Ukraine vào ngày 19/2.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG