Đường dẫn truy cập

VinFast ký hợp đồng với 5 đại lý đầu tiên tại Mỹ, xây dựng nhà máy pin EV ở Ấn Độ


Xe điện VF-8 của VinFast được trưng bày tại showroom ở Santa Monica, California, ngày 18/7/2022.
Xe điện VF-8 của VinFast được trưng bày tại showroom ở Santa Monica, California, ngày 18/7/2022.

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam VinFast hôm 2/1 tuyên bố vừa ký thỏa thuận với 5 đại lý đầu tiên ở Mỹ để bán xe điện, trong khi một số nguồn tin nói với hãng thông tấn Reuters rằng VinFast có kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất pin cho xe điện đầu tiên ở Ấn Độ.

Tuyên bố của VinFast cho biết công ty dự kiến sẽ mở rộng mạng lưới đại lý lên 125 cửa hàng bán xe trên khắp nước Mỹ.

Ngoài quan hệ đối tác với các đại lý, VinFast cho hay hãng hiện đang vận hành 13 cửa hàng bán lẻ và trung tâm dịch vụ tại bang California.

Theo tuyên bố, nhóm 5 đại lý VinFast đầu tiên bao gồm Leith VinFast (ở Raleigh, bang North Carolina), Smith Haven VinFast (ở St. James, bang New York), Fundamental VinFast Grapevine (ở Grapevine, bang Texas), Hiley VinFast (ở Fort Worth, bang Texas) và VinFast Wichita (ở Wichita, bang Kansas).

Các đại lý này ban đầu sẽ bắt đầu bán mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) chạy hoàn toàn bằng điện VF 8, sau đó VinFast sẽ bổ sung thêm các mẫu VF 6, VF 7 và VF 9 khi ra mắt tại thị trường Mỹ.

“Đây là bước quan trọng khẳng định cam kết của VinFast trong việc mở rộng mạng lưới bán lẻ và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường”, Phó Giám đốc điều hành bán hàng và tiếp thị toàn cầu của VinFast, bà Trần Mai Hoa, nói trong thông cáo báo chí.

VinFast là công ty sản xuất xe hơi điện (EV) đầu tiên của Việt Nam, thuộc tập đoàn VinGroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam hiện nay.

Hôm 3/1, Reuters dẫn ba nguồn tin am tường cho biết VinFast có kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất pin xe điện đầu tiên tại bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ.

Một trong những nguồn tin nói rằng công ty sẽ sản xuất pin cho xe điện tại nhà máy ở thành phố Thoothukudi và cho biết thêm rằng việc này khác với kế hoạch từng công bố trước đó là lắp ráp xe từ linh kiện vận chuyển từ Việt Nam sang.

VinFast, công ty đang cạnh tranh với các nhà sản xuất xe điện như Tesla hay các hãng xe điện của Trung Quốc, từ chối bình luận với Reuters về thông tin trên, mà chỉ nói rằng sẽ tiết lộ chi tiết về kế hoạch vào “một thời điểm thích hợp”.

Người phát ngôn của chính quyền tại Tamil Nadu, Ấn Độ, không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của hãng thông tấn Anh.

Kể từ khi thành lập vào năm 2017, VinFast đã công bố nhiều kế hoạch phát triển xe điện đầy tham vọng ở nước ngoài.

Công ty này đã động thổ xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở Quận hạt Chatham, bang North Carolina của Mỹ, vào năm ngoái và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025.

Nhà sản xuất xe điện của Việt Nam cũng cho hay trong hồ sơ gửi cho Sở Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ hồi tháng 9 rằng sau khi gia nhập thị trường ô tô Mỹ, họ có kế hoạch mở rộng sang các thị trường ở châu Á như ở Ấn Độ, Malaysia, Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh, đồng thời mở rộng sự hiện diện ở châu Âu trong khi xác định được khoảng 40 - 50 thị trường tiềm năng.

Vào tháng 5, VinFast đã thu hồi tất cả các mẫu xe điện thể thao đa dụng của mình tại Mỹ do trục trặc phần mềm. Công ty cũng đã cắt giảm một số lực lượng lao động tại Mỹ trong bối cảnh chỉ đạt doanh số khiêm tốn.

Theo hồ sơ, tính đến ngày 30/6, VinFast đã bán được tổng cộng 18.700 xe điện, chủ yếu ở Việt Nam. Trong đó, VinFast đã bán 7.100 xe cho Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), một công ty taxi Việt Nam mà ông Vượng nắm giữ 95% cổ phần.

Hiện VinFast chưa báo cáo tổng doanh số năm 2023.

Bất chấp những lo ngại về thị trường xe điện toàn cầu, nhà sản xuất xe của Việt Nam vẫn duy trì mục tiêu 40.000 đến 50.000 chiếc trong năm nay.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG