Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine tới Hà Lan, thúc đẩy hỗ trợ tăng cường phòng không


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã đến Hà Lan hôm 20/8 trong một nỗ lực không ngừng nhằm tăng cường khả năng phòng không của Ukraine, vài ngày sau khi Hoa Kỳ chấp thuận khả năng Hà Lan và Đan Mạch chuyển giao máy bay chiến đấu F-16.

Hà Lan, cùng với Đan Mạch, trong những tháng gần đây đã dẫn đầu các nỗ lực quốc tế nhằm đào tạo các phi công Ukraine để sử dụng máy bay F-16 và cuối cùng là cung cấp các máy bay này để giúp chống lại ưu thế trên không của Nga, lực lượng đã xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

"Vấn đề chính là F-16 cho Ukraine để bảo vệ người dân của chúng tôi khỏi sự khủng bố của Nga. Chúng tôi đang trở nên mạnh mẽ hơn", ông Zelenskyy cho biết trong một bài đăng trên Telegram.

Ông Zelenskyy cho biết rằng chương trình nghị sự cũng bao gồm Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Toàn cầu và đưa Nga ra trước công lý.

Ông Zelenskyy sẽ gặp Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Hà Lan Mark Rutte tại một căn cứ không quân ở Eindhoven, văn phòng của ông Rutte cho biết mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ông Rutte cho biết vào tháng 5 rằng Hà Lan đang xem xét nghiêm túc việc bàn giao F-16, nhưng không rõ họ sẽ có sẵn bao nhiêu chiếc và khi nào thì bàn giao.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov hôm 19/8 nói rằng việc đào tạo người Ukraine vận hành F-16 đã bắt đầu, nhưng nói thêm rằng sẽ mất ít nhất sáu tháng và có thể lâu hơn để đào tạo kỹ sư và thợ máy.

Các quan chức từ liên minh gồm 11 quốc gia cho biết, việc huấn luyện sẽ diễn ra ở Đan Mạch và Romania.

Ukraine, quốc gia dự kiến sẽ đào tạo hàng chục phi công, tuần trước cho biết họ không mong đợi có thể sử dụng F-16 vào mùa thu hoặc mùa đông năm nay.

Hà Lan có thể cung cấp F-16 trong khi các lực lượng vũ trang của họ đang chuyển đổi sang các máy bay chiến đấu F-35 mới hơn.

Hôm 19/8, ông Zelenskiy có mặt ở Thụy Điển, nơi ông thảo luận về khả năng nhận máy bay Gripen.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG