Đường dẫn truy cập

Tổng Giám đốc TikTok: Bang Montana ‘vi hiến’ khi cấm ứng dụng của hãng


Giám đốc điều hành TikTok, Shou Zi Chew, trong phiên điều trần của Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện của Quốc hội Mỹ vào ngày 23 tháng 3 năm 2023.
Giám đốc điều hành TikTok, Shou Zi Chew, trong phiên điều trần của Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện của Quốc hội Mỹ vào ngày 23 tháng 3 năm 2023.

Giám đốc điều hành TikTok, Shou Zi Chew, nói hôm thứ Ba (23/5) rằng tiểu bang Montana, Hoa Kỳ, ban hành lệnh cấm vi hiến đối với ứng dụng của hãng, và ông tin rằng hãng của mình sẽ thắng trong vụ kiện chống lại quyết định này.

Công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc đã đệ đơn kiện vào thứ Hai chống lại quyết định của Montana cấm TikTok hoạt động tại bang này để bảo vệ người dân vì có cáo buộc là Trung Quốc thu thập thông tin tình báo.

“Chúng tôi tin rằng dự luật của Montana được thông qua gần đây đơn thuần là vi hiến”, ông Chew nói với Diễn đàn Kinh tế Qatar do Bloomberg tổ chức.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ và các quan chức chính quyền cấp tiểu bang đã kêu gọi lệnh cấm toàn quốc đối với ứng dụng chia sẻ video, được hơn 150 triệu người Mỹ sử dụng, vì lo ngại về ảnh hưởng tiềm tàng của chính phủ Trung Quốc đối với nền tảng này.

“Chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ yêu cầu chúng tôi cung cấp dữ liệu của người dùng Hoa Kỳ và chúng tôi sẽ không cung cấp ngay cả khi được yêu cầu”, ông Chew nói.

Ông Chew cho biết công ty của ông đã làm việc với Oracle để lưu trữ dữ liệu của người dùng Hoa Kỳ chỉ ở Hoa Kỳ mà thôi.

“Bây giờ theo mặc định, tất cả dữ liệu của Hoa Kỳ đã được lưu trữ trong dịch vụ đám mây của Oracle”, ông nói.

“Chúng tôi đã xây dựng ‘Dự án Texas’ trong hai năm qua, đó là tên gọi trong nội bộ, đảm bảo rằng dữ liệu của Mỹ được lưu trữ trên đất Mỹ bởi một công ty Mỹ và được giám sát bởi nhân viên Mỹ”, ông Chew nói thêm.

Vào tháng 3, một ủy ban của quốc hội đã chất vấn ông Chew về việc liệu chính phủ Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu người dùng hoặc tác động đến những gì người Mỹ xem trên ứng dụng hay không.

Nhưng những lời kêu gọi cấm TikTok trên toàn quốc hoặc trao quyền mới cho chính quyền Biden để trấn áp hoặc cấm TikTok đã không tiến được xa hơn ở Quốc hội.

Montana có thể phạt 10.000 đô la cho mỗi lần vi phạm của TikTok và phạt bổ sung 10.000 đô la mỗi ngày nếu vi phạm lệnh cấm. Luật không áp dụng xử phạt đối với cá nhân người dùng TikTok. Không rõ Montana sẽ thực thi lệnh cấm TikTok này như thế nào.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG