Đường dẫn truy cập

Việt Nam sắp điều tra TikTok vì ‘nội dung độc hại’


Tiktok là nền tảng xã hội xuyên quốc gia duy nhất có văn phòng tại Việt Nam.
Tiktok là nền tảng xã hội xuyên quốc gia duy nhất có văn phòng tại Việt Nam.

Việt Nam có kế hoạch điều tra toàn bộ hoạt động của TikTok trong tháng 5 vì lý do mạng xã hội này xuất hiện nhiều “nội dung xấu, độc, phản cảm”, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam cho biết hôm 5/4.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, thuộc Bộ TTTT, cho biết tại một cuộc họp báo rằng việc kiểm duyệt nội dung trên ứng dụng video ngắn phổ biến do Trung Quốc sở hữu “khó khăn hơn nhiều” so với trên các nền tảng khác.

“Chúng tôi sẽ cần những biện pháp cứng rắn hơn để chống lại nội dung đó, chỉ gỡ bỏ thôi là chưa đủ”, ông Lê Quang Tự Do nói, nhưng không nêu chi tiết về các biện pháp sẽ được áp dụng.

Ứng dụng do ByteDance sở hữu có gần 50 triệu người dùng ở Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, chính phủ Việt Nam trích dẫn dữ liệu từ công ty nghiên cứu DataReportal cho biết.

Nền tảng này đã xóa 1,7 triệu video theo yêu cầu của chính phủ Việt Nam trong quý 4 năm ngoái, vì những video này bị coi là vi phạm chính sách của chính phủ, theo dữ liệu của công ty.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, TikTok được cho là đã xóa hơn 2,4 triệu video của người dùng Việt Nam kích động các hành vi bạo lực, quấy rối và tự sát, cùng những nội dung khác.

Khi được hỏi liệu TikTok có bị cấm ở quốc gia Đông Nam Á hay không, ông Lê Quang Tự Do nói rằng những ai không tuân thủ các quy định địa phương thì sẽ không được chào đón.

“TikTok, Facebook, YouTube đều là các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Họ có tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng trên toàn cầu. Tuy nhiên khi vào Việt Nam, các nền tảng này phải tuân thủ theo luật pháp Việt Nam, không chỉ bao gồm việc quản lý về nội dung mà còn cả nghĩa vụ về thuế, thanh toán, quảng cáo…”, ông Lê Quang Tự Do nói trong một bài đăng trên website của Bộ TTTT.

Bộ này nói thêm rằng “thời gian gần đây trên mạng xã hội TikTok ngày càng xuất hiện nhiều nội dung xấu độc, phản cảm, các thông tin sai sự thật, mê tín dị đoan...”

TikTok là nền tảng duy nhất bị điều tra vì đây là nền tảng duy nhất có văn phòng tại Việt Nam, và cuộc điều tra là nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của nền tảng này trong quá trình hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam, Bộ TTTT Việt Nam cho biết.

Hồi tháng 2, công ty của Trung Quốc cho biết Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử Việt Nam đã thông báo rằng một phái đoàn chính phủ sẽ đến thăm các văn phòng của công ty tại Việt Nam trong quý hai.

“Đây là hoạt động thanh tra liên ngành theo kế hoạch của Chính phủ và phù hợp với pháp luật Việt Nam đối với các công ty hoạt động tại Việt Nam, không riêng gì TikTok”, TikTok Việt Nam cho biết trong email.

Trong một tuyên bố với Reuters hôm thứ Năm, TikTok Việt Nam cũng cho biết họ đã cập nhật các hướng dẫn của mình, dự kiến có hiệu lực từ ngày 21/4, để minh bạch hơn về các quy tắc và cách thức thực thi chúng.

Bên cạnh các video ngắn, công ty của Trung Quốc cũng vận hành TikTok Shop tại Việt Nam và được cho là đã thử nghiệm tính năng chơi trò chơi trong ứng dụng tại Việt Nam vào năm ngoái.

Theo luật Việt Nam, các nhà cung cấp nền tảng truyền thông xã hội phải đồng ý xóa nội dung được coi là không tuân thủ luật pháp và bàn giao dữ liệu người dùng của họ cho chính quyền Cộng sản nếu được yêu cầu.

Các công ty như Facebook, Microsoft, Netflix hoặc TikTok, cũng phải nộp thuế tại quốc gia mà họ cung cấp nội dung.

TikTok đã nộp 34 tỷ đồng (1,4 triệu USD) trong 3 tháng đầu năm.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG