Đường dẫn truy cập

Vụ ‘bay giải cứu’: Chính phủ VN cảnh cáo ông Mai Tiến Dũng vì ‘thiếu trách nhiệm’


Ông Mai Tiến Dung khi còn đương chức, tháng 2/2021.
Ông Mai Tiến Dung khi còn đương chức, tháng 2/2021.

Ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Việt Nam, bị thủ tướng “cảnh cáo” vì có sai phạm trong giai đoạn cao điểm của đại dịch COVID-19, các báo trong nước loan tin hôm 13/3.

Quyết định kỷ luật được thủ tướng ban hành và do một phó thủ tướng ký hôm 9/3 nói rằng ông Dũng bị cảnh cáo vì “đã có vi phạm, khuyết điểm trong công tác”.

Theo cơ chế chính trị Việt Nam, nơi đảng cộng sản nắm quyền lãnh đạo tuyệt đối, việc kỷ luật ông Dũng về mặt chính quyền được tiến hành sau khi Ban Bí thư của đảng đã thi hành kỷ luật cảnh cáo về mặt đảng đối với ông Dũng vào ngày 14/1.

Như VOA đã đưa tin, quyết định kỷ luật của Ban Bí thư nêu rõ rằng ông Dũng trong thời gian giữ chức Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của đảng, pháp luật của nhà nước; thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước trong đại dịch COVID-19, còn gọi là các “chuyến bay giải cứu”.

Sai phạm của ông đưa đến hậu quả bao gồm một số cán bộ Văn phòng Chính phủ tham mưu, đề xuất không đúng kết luận của thủ tướng, nhận hối lộ, bị khởi tố, bị bắt tạm giam.

Vi phạm của ông Mai Tiến Dũng đã gây hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu trong xã hội, làm giảm uy tín của tổ chức đảng và cơ quan hành chính nhà nước, nên Ban Bí thư và chính phủ quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông, hai cơ quan quyền lực này cho hay.

Tin tức phát đi từ Việt Nam hôm 13/3 cũng cho biết thủ tướng của đất nước ra quyết định kỷ luật “buộc thôi việc” với ông Nguyễn Văn Trịnh, nguyên trợ lý của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, do đã có vi phạm, khuyết điểm liên quan đến bê bối “Việt Á thổi giá các bộ xét nghiệm COVID-19”.

Trước khi chính quyền kỷ luật ông Trịnh, Ban Bí thư Đảng vào tháng 12/2022 đã áp dụng biện pháp kỷ luật cao nhất về mặt đảng đối với ông là khai trừ đảng.

Như tin đã đưa của VOA, Ban Bí thư xác định rằng ông Trịnh đã “suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhận hối lộ; vi phạm quy định của đảng, pháp luật của nhà nước, gây hậu quả rất nghiêm trọng, bức xúc trong xã hội”.

Hồi tháng 11/2022, công an Việt Nam bắt tạm giam ông Trịnh để điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan đến vụ Việt Á.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG