Đường dẫn truy cập

Ít khả năng chấm dứt việc chính phủ Mỹ đóng cửa một phần trong ngày 27/12


Văn khố Quốc gia Mỹ đóng cửa do vấn đề ngân sách quốc gia chưa được giải quyết
Văn khố Quốc gia Mỹ đóng cửa do vấn đề ngân sách quốc gia chưa được giải quyết

Tính đến hôm 27/12, tình trạng chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa một phần đã bước sang ngày thứ sáu, và nhiều khả năng là trong ngày này vẫn chưa có giải pháp cho tranh chấp giữa Tổng thống Donald Trump và Đảng Dân chủ tại Quốc hội.

Ông Trump nhất quyết đòi 5 tỷ đô la để xây bức tường ở biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico, trong khi đảng Dân chủ phản đối đề xuất này, và thay vào đó nói họ sẽ đồng ý duyệt 1,3 tỷ đô la dưới dạng các chi tiêu khác cho an ninh biên giới.

Trong một dòng đăng lên Twitter vào sáng thứ Năm 27/12, ông Trump viết: "Liệu Đảng Dân chủ đã nhận ra là chúng ta rất cần An ninh Biên giới và Bức tường ở Biên giới phía Nam hay chưa?"

Ông Trump cho rằng hầu hết các nhân viên chính phủ không được trả lương trong thời gian ngừng hoạt động là "những người bên Dân chủ".

Khi được hỏi hôm 26/12 rằng ông nghĩ việc đóng cửa sẽ kéo dài bao lâu, ông Trump nói với các phóng viên: "Chừng nào được việc thì thôi".

"Ý tôi là, chúng ta sẽ có bức tường. Chúng ta sẽ có sự an toàn", theo lời ông.

Các nhà lãnh đạo phe Dân chủ tại Quốc hội đã đổ lỗi cho ông Trump là "làm cho đất nước rơi vào hỗn loạn".

"Tổng thống muốn đóng cửa, nhưng dường như ông ấy không biết làm thế nào để thoát khỏi tình huống đó", Thủ lĩnh khối thiểu số, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, và nhân vật sẽ là Chủ tịch Hạ viện sắp tới, bà Nancy Pelosi, viết trong một tuyên bố chung.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện nói với các dân biểu rằng đừng mong đợi bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào trong ngày 27/12, và họ sẽ được thông báo trước 24 giờ nếu có bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào diễn ra. Nhiều dân biểu đã về nhà trong tuần này để nghỉ Giáng sinh.

Tại Thượng viện, lịch của viện cho biết sẽ tái nhóm họp vào ngày 27/12 để thảo luận về vấn đề chi tiêu, nhưng chưa rõ liệu bao nhiêu thượng nghị sĩ sẽ có mặt.

Có lẽ các cuộc tranh luận đang diễn ra sẽ còn rắc rối hơn nữa vì hiện nay đảng Cộng hòa còn nắm thế đa số ở cả Hạ viện lẫn Thượng viện, nhưng trong một tuần nữa, đảng Dân chủ sẽ nắm thế đa số ở Hạ viện, trong khi đảng Cộng hòa có thêm một số ghế để củng cố thế đa số của họ ở Thượng viện.

Tình trạng chính phủ đóng cửa đang ảnh hưởng đến khoảng 800.000 nhân viên liên bang. Khoảng phân nửa trong số họ vẫn đang đi làm nhưng sẽ không được trả lương cho đến khi tình trạng đóng cửa chấm dứt. Những người còn lại đang ở nhà chờ đợi để xem liệu Quốc hội có làm như đã từng làm trong quá khứ, là duyệt trả tiền cho họ hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG