Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria


Người dân Syria sơ tán từ thành phố Aleppo trong đợt ngừng bắn đến trại trị nạn ở Rashidin, Syria, ngày 20/12/2016.
Người dân Syria sơ tán từ thành phố Aleppo trong đợt ngừng bắn đến trại trị nạn ở Rashidin, Syria, ngày 20/12/2016.

Chính phủ Syria và các nhóm nổi đây đã đạt thoả thuận ngừng bắn trên toàn quốc bắt đầu có hiệu lực từ lúc nửa đêm (22:00 GMT) thứ Năm 29/12. Thỏa thuận do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đứng ra làm trung gian không bao gồm các nhóm bị Liên Hiệp Quốc xếp vào danh sách khủng bố. Hai quốc gia hậu thuẫn hai bên đối nghịch trong cuộc xung đột ở Syria sẽ đóng vai trò quốc gia bảo trợ cho thoả thuận ngưng bắn. Nếu thỏa thuận này được giữ vững, các cuộc hòa đàm sẽ được tổ chức tại Kazakhstan trong vòng một tháng.

Vài giờ trước khi lệnh ngưng bắn bắt đầu, lực lượng chính phủ Syria đã nã pháo vào khu vực của các lực lượng nổi dậy bên ngoài Damascus, trong đó có một trường tiểu học. Ít nhất 15 người, kể cả trẻ em, đã thiệt mạng.

Trước đó trong cùng ngày, các quan chức Nga và Thổ Nhĩ Kỳ loan báo thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc cho Syria. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi thỏa thuận này là một cơ hội lịch sử để chấm dứt cuộc xung đột Syria.

Ông Recep Tayyip Erdogan nói:

"Chúng ta có một cơ hội để ngăn chặn đổ máu ở Syria qua một giải pháp chính trị. Chúng ta không nên bỏ qua cơ hội này. Đây là một cơ hội lịch sử, không nên bỏ qua."

Tổng thống Putin nói Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bảo trợ cho thoả thuận này. Nga hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho phe đối lập.

Ông Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục chiến đấu chống các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Ông Ahmed Al-Jarba, thủ lãnh nhóm đối lập "Syria's Tomorrow- Syria Ngày mai" nói có một thay đổi lớn trong chính sách của chính phủ ở Ankara đối với Syria. Ông nói:

"Đây là một thay đổi toàn diện về các chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ đối với cuộc cách mạng ở Syria. Nếu sự hiện diện của họ ở Syria bây giờ là để chống khủng bố, thì sự có mặt này được hoan nghênh -cho dù đó là Thổ Nhĩ Kỳ hoặc bất kỳ nước nào khác - có rất nhiều quốc gia đang tham gia. Tuy nhiên, chúng tôi lên án việc giết hại thường dân. Đã có nhiều thường dân không phải là người của nhóm Nhà nước Hồi giáo đã trở thành nạn nhân của các cuộc không kích do Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện. Chúng tôi mạnh mẽ lên án hành động này."

Nếu lệnh ngừng bắn được duy trì, các cuộc hòa đàm giữa chính phủ Syria và phe đối lập sẽ diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

Ông Osama Abu Zeid, phát ngôn viên của phe đối lập có lập trường trung hoà nói:

"Các cuộc đàm phán sẽ dựa trên thông cáo chung số 1 ở Geneve, có nghĩa là ông Assad sẽ không còn chỗ đứng trong tương lai của Syria."

Nhưng ông Assad, người được Nga hậu thuẫn, tuyên bố ông không có ý định từ chức. Cuộc ngưng bắn là một phần trong chiến lược củng cố quyền lực của ông, theo nhà phân tích quân sự Nga Pavel Felgenhauer.

Ông Pavel Felgenhauer cho biết: "Đây là một nỗ lực nhằm phân tán phe đối lập Syria ra thành một mặt là những nhóm ủng hộ Nga hay ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ, mà cùng lúc cũng ủng hộ Nga, và sẽ có lập trường trung lập đối với ông Assad, và phe còn lại, tức phe đối lập không đội trời chung với Assad, sẽ tiếp tục bị dội bom."

Cuộc nội chiến ở Syria kéo dài 6 năm qua đã cướp đi hơn 300.000 sinh mạng và buộc hàng triệu người phải dời cư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG