Đường dẫn truy cập

Tòa Tối cao Mỹ ra phán quyết về bảo hiểm ngừa thai


Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã ra phán quyết cho rằng các tập đoàn của Mỹ có quyền thể hiện niềm tin tôn giáo tại công sở và vì thế có thể từ chối trả tiền bảo hiểm cho các công nhân nữ thực hiện các biện pháp ngừa thai, trái với đức tin của chủ sở hữu công ty.

Tòa án cấp cao nhất của Mỹ ra phán quyết trên hôm nay, và như thế thách thức một phần trong đạo luật cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ, theo đó yêu cầu các chủ sở hữu công ty phải trả tiền bảo hiểm cho các biện pháp ngừa thai của nhân viên nữ.

Với phán quyết 5 thuận và 4 chống, tòa án nói rằng hai công ty thuộc sở hữu của các tín đồ Thiên chúa giáo phản đối tình trạng phá thai có thể từ chối bảo hiểm y tế cho các biện pháp tránh thai sau khi thụ thai.

Những người chủ sở hữu coi các biện pháp tránh thai đó là một hình thức phá thai.

Tòa án nói rằng nhiệm vụ của họ không phải là tuyên bố rằng các niềm tin tôn giáo của các chủ sở hữu doanh nghiệp là ‘sai hay vô lý’.

Phán quyết này chỉ áp dụng đối với các công thuộc sở hữu của một số người, khi mà không có sự khác biệt lớn giữa công việc kinh doanh và chủ sở hữu.

Tòa Bạch Ốc nói rằng quyết định vừa kể làm tổn hại tới vấn đề chăm sóc sức khỏe của phụ nữ, và rằng phụ nữ, chứ không phải giới chủ, là người đưa ra các quyết định về ngừa thai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG