Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh LHQ về môi trường khai mạc ở Rio


Bãi biển Copacabana ở Rio de Janeiro, Brazil
Bãi biển Copacabana ở Rio de Janeiro, Brazil
Các lãnh đạo của gần 100 nước sẽ tới Rio de Janeiro ngày hôm nay để tham dự hội nghị thượng đỉnh về môi trường của Liên Hiệp Quốc.

Các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ hoàn tất một dự thảo văn kiện đã được các nhà ngoại giao của 190 nước chấp thuận trong đó đặt ra một số mục tiêu nhằm giúp hàng tỷ người thoát khỏi nghèo đói thông qua sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường nói rằng văn kiện này quá yếu và không có cơ chế để có thể thực thi.

Ông Stephen Howes, một phân tích gia môi trường của trường Ðại học Quốc gia Australia, nói với đài VOA rằng việc các nhà ngoại giao không đồng tình về bất kỳ hành động cụ thể nào trong dự thảo văn kiện là điều không ngạc nhiên, bởi các quốc gia trước tiên phải đạt được sự đồng thuận trong nước trước khi thực hiện bất cứ hành động nào.

Ông Howes nói rằng không phải là các nước không thể đồng ý về các mục tiêu nói chung, nhưng ông đoán rằng lĩnh vực môi trường đã trở nên rất phức tạp. Ông nói rằng hiện tại các quá trình đàm phán chi tiết đang được thực hiện về hầu hết các lĩnh vực đang được thảo luận ở Rio. Khó có thể bỏ qua các quá trình đàm phán đó, mỗi quá trình đàm phán có động lực riêng, có khó khăn riêng và vì thế chúng cần phải được tôn trọng. Còn hội nghị ở Rio chỉ là để hỗ trợ cho những quá trình này.

Tuy nhiên, ông Howes, nói rằng hội nghị thượng đỉnh ở Rio đã thành công trong việc đưa ra một văn kiện, không giống như hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hiệp Quốc hồi năm 2009 ở Copenhagen.

Trong khi đó, thị trưởng của hàng chục thành phố lớn trên thế giới đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh của riêng họ ở thủ đô của Brazil ngày hôm qua để thảo luận các biện pháp đã được thực hiện để giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Thị trưởng New York Michael Bloomberg nói rằng các thành phố trên thế giới đã công nhận rằng họ có trách nhiệm phải hành động, vì họ phải chịu trách nhiệm đối với 75% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu.

Ông Bloomberg nói rằng thậm chí khi tiến bộ ở cấp quốc gia và quốc tế đã ngưng lại, vẫn có thể nói rằng các thành phố trên thế giới đã tiến lên phía trước.

Lý do của điều đó là rất rõ ràng, các thị trưởng những người trực tiếp chịu trách nhiệm cho sự khỏe mạnh của đại đa số người dân trên thế giới không thể chỉ nói về sự thay đổi mà không có hành động thực tiễn.

Các biện pháp mà các vị thị trưởng nói họ đã thực hiện gồm việc cải thiện hoạt động quản lý chất thải, lắp đặt hệ thống đèn đường có hiệu suất cao hơn và đưa các phương tiện giao thông chạy bằng điện vào hoạt động trong thành phố.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG