Đường dẫn truy cập

Ireland chờ kết quả trưng cầu dân ý về hiệp ước tài chánh EU


Các nhân viên phụ trách kiểm phiếu ở Dublin, Ireland đếm phiếu của cuộc trưng cầu dân ý, 1/6/12
Các nhân viên phụ trách kiểm phiếu ở Dublin, Ireland đếm phiếu của cuộc trưng cầu dân ý, 1/6/12
Hôm nay, Ireland sẽ biết được liệu các cử tri có đồng ý chấp thuận những điều khoản của hiệp ước giảm nợ của Liên hiệp châu Âu hay không.

Hôm qua, cử tri đã đi bỏ phiếu về một biện pháp được Đức hậu thuẫn áp đặt các hạn chế nghiêm nhặt về nợ và thâm hụt ngân sách trong số 17 quốc gia của khối đồng euro.

Ireland ký hiệp ước vào tháng Ba năm nay với hầu hết các quốc gia EU khác, nhưng là nước duy nhất tìm cách phê chuẩn hiệp ước bằng lá phiếu phổ thông.

Quốc hội tại các quốc gia khác thuộc khu vực đồng euro đang cứu xét hiệp ước này.

Một cử tri nói rằng người Ireland bực bội vì kinh tế tiếp tục xáo trộn tại khu vực đồng euro, nhưng nói thêm là Ireland không thể không nhận trách nhiệm về các biện pháp tài chính sai lầm của chính mình.

Chính phủ Ireland cảnh báo người dân rằng việc không chấp nhận kế hoạch của EU sẽ không đem lại lợi ích tốt nhất là có thêm tiền cứu nguy, nếu phải cần thêm tiền, một khi 106 tỉ đô la tiền cứu nguy hết vào năm 2013.

Các người chống đối nói hiệp ước sẽ gây trở ngại cho nhu cầu kích hoạt kinh tế của Ireland.

Các cuộc thăm dò dư luận được thực hiện trước cuộc bỏ phiếu hôm qua cho thấy đa số người Ireland chấp thuận hiệp ước, nhưng kết quả cuối cùng có thể xít xao hơn dự kiến vì cử tri đi bỏ phiếu ít.

Nếu các cử tri Ireland bác bỏ cuộc trưng cầu dân ý, hiệp ước vẫn có thể được 12 trong số 16 quốc gia khác sử dụng đồng euro chấp thuận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG