Đường dẫn truy cập

Việt Nam thăm hỏi Campuchia về vụ nổ kho đạn, ít ngày sau khi Hun Sen nói cứng về kênh đào


Lễ tang các quân nhân Campuchia tử nạn trong vụ nổ kho đạn ở tỉnh Kampong Speu province, Cambodia; 28/4/2024.
Lễ tang các quân nhân Campuchia tử nạn trong vụ nổ kho đạn ở tỉnh Kampong Speu province, Cambodia; 28/4/2024.

Quyền Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân gửi điện thăm hỏi vào ngày 30/4 đến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni về vụ nổ kho đạn khủng khiếp ở tỉnh Kampong Speu của Campuchia, nhiều báo Việt Nam trong đó có Tuổi Trẻ, VietnamNet đưa tin.

Thảm họa làm ít nhất 20 binh sĩ thiệt mạng và một số quân nhân khác bị thương xảy ra tại một tổng kho kỹ thuật quân sự vào chiều 27/4.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cũng gửi thư thăm hỏi đến ông Hun Manet, người đồng cấp của nước láng giềng, về sự việc, vẫn theo Tuổi Trẻ, VietnamNet và các báo trong nước.

Trong cùng hôm 30/4, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn gửi điện thăm hỏi đến Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Sok Chenda Sophea.

Báo chí Việt Nam, bao gồm cả Tuổi Trẻ, VietnamNet, dẫn báo cáo của Quân khu 3 Campuchia nói rằng vụ nổ kho đạn làm 4 tòa nhà của quân đội Campuchia bị hư hỏng nặng, trong đó 3 kho đạn dược bị hư hỏng hoàn toàn. 25 ngôi nhà của người dân xung quanh Bộ tư lệnh quân khu cũng bị hư hại.

Những lời thăm hỏi của lãnh đạo Việt Nam được gửi đến phía Campuchia chỉ ít ngày sau khi cựu thủ tướng của nước láng giềng, ông Hun Sen, tuyên bố mạnh mẽ rằng việc xây dựng kênh đào Phù Nam-Techo ở nước ông sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch, bất chấp những phản đối liên tục của chính phủ Việt Nam, và khẳng định không cần đàm phán với Hà Nội về kênh đào gây tranh cãi này.

Tại một buổi tiệc của Hiệp hội Oknha Campuchia hôm 26/4, ông Hun Sen, hiện là chủ tịch Thượng viện Campuchia, nói rằng ông phải “làm cho rõ” vấn đề về kênh đào Phù Nam vì dự án này lần đầu tiên được đề xuất và phê duyệt khi ông còn là thủ tướng Campuchia, Khmer Times và Phnom Penh Post tường thuật.

“Tôi sẽ không để bất cứ ai đốt nhà của mình để nấu một quả trứng, cho dù đó là đồng minh hay là kẻ thù đi chăng nữa”, ông Hun Sen nói, theo trích dẫn được đăng trên tờ báo tiếng Anh Khmer Times. “Cho dù đó là quốc gia nào đi nữa, tôi cũng phải bảo vệ đất nước mình”, vẫn lời ông Hunsen.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG