Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm nhập khẩu uranium của Nga


Nhà máy điện ở Piketon, Ohio.
Nhà máy điện ở Piketon, Ohio.

Hôm 30/4, Thượng viện Hoa Kỳ thông qua đạo luật cấm nhập khẩu uranium của Nga, trong bối cảnh Hoa Kỳ tiếp tục tìm cách cản trở những nỗ lực của Nga trong cuộc chiến đánh vào Ukraine.

Thượng viện thông qua dự luật này với sự đồng thuận nhất trí, nghĩa là không có thượng nghị sĩ nào phản đối. Hạ viện đã thông qua dự luật này vào tháng 12/2023.

Uranium được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các lò phản ứng hạt nhân thương mại để sản xuất điện.

Dự luật sẽ cấm nhập khẩu uranium sau khi ban hành 90 ngày. Nó bao gồm các miễn trừ trong trường hợp có lo ngại về nguồn cung cho các lò phản ứng trong nước. Dự luật cũng cho phép sử dụng 2,7 tỷ USD được thông qua trong luật trước đây để xây dựng ngành công nghiệp chế biến uranium trong nước.

Hoa Kỳ cấm nhập khẩu dầu của Nga ngay sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2/2022 và áp dụng mức giá trần đối với một số mặt hàng xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu của nước này.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, các nhà máy điện hạt nhân của Hoa Kỳ trong năm 2022 nhập khẩu khoảng 12% uranium từ Nga.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John Barrasso, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Năng lượng Thượng viện, nói trong một tuyên bố: “Bang Wyoming có uranium để thay thế hàng nhập khẩu của Nga và chúng tôi sẵn sàng sử dụng nó”. Ông Barrasso là người của bang Wyoming.

Ông nói: “Dự luật lưỡng đảng của chúng tôi sẽ giúp ngăn chặn cỗ máy chiến tranh của Nga, khôi phục hoạt động sản xuất uranium của Mỹ và khởi động đầu tư vào chuỗi cung ứng nhiên liệu hạt nhân của Mỹ”.

Tuần trước, Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật viện trợ nước ngoài nhằm cung cấp hàng tỷ USD viện trợ cho Ukraine trong cuộc chiến chống Nga.

Ông Biden dự kiến sẽ ký dự luật cấm nhập khẩu uranium này thành luật.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG