Đường dẫn truy cập

Philippines tố cáo Trung Quốc gia tăng căng thẳng trên Biển Đông


Tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Philippines ở bãi cạn Scarborough
Tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Philippines ở bãi cạn Scarborough

Philippines hôm 1/5 tố cáo lực lượng hải cảnh Trung Quốc gia tăng căng thẳng ở Biển Đông sau khi hai tàu của họ bị Bắc Kinh phun vòi rồng làm cho hư hại, một quan chức cho biết.

Các quan chức Philippines cho biết một tàu tuần duyên và một tàu đánh cá đã bị hư hại sau khi bị các tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng khi đang trên đường đến bãi cạn Scarborough có tranh chấp hôm 30/4 để giúp ngư dân Philippines đang ở ngoài khơi.

Phó đề đốc Jay Tarriela, phát ngôn nhân của lực lượng tuần duyên Philippines về các vấn đề Biển Đông, cho biết hải cảnh Trung Quốc đã gia tăng căng thẳng khi lần đầu tiên trực tiếp sử dụng vòi rồng phun vào một trong những tàu của họ.

“Nó chỉ cho thấy rằng kẻ bắt nạt đang trở nên hung hãn hơn. Họ không ngần ngại sử dụng vũ lực để vi phạm luật pháp quốc tế,” ông Tarriela phát biểu tại một buổi họp báo.
Trung Quốc trước đây đã sử dụng vòi rồng phun vào các tàu tiếp tế dân sự có lính hải quân Philippines trong khu vực.

Không có quốc gia nào có chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough, một bãi đánh bắt cá chính gần các tuyến hàng hải chính được một số nước sử dụng. Nó nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines và là điểm nóng lâu nay giữa nước này với Trung Quốc.

Ông Tarriela nói thêm rằng hành động của Trung Quốc không được tính là tấn công vũ trang nhằm vào tàu Philippines, nhưng ông nói thêm rằng Trung Quốc đã gia tăng áp lực nước của vòi rồng để làm hư tàu của họ.

Phát ngôn nhân tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila cho biết bãi cạn Scarborough, mà họ gọi là Hoàng Nham Đảo, ‘vẫn luôn là lãnh thổ của Trung Quốc’ và kêu gọi Philippines ‘ngay lập tức ngừng xâm phạm và khiêu khích và đừng thách thức quyết tâm của Trung Quốc bảo vệ chủ quyền của mình.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG