Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Israel thúc đẩy viện trợ nhân đạo cho Gaza


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp các thành viên trong nội các chiến tranh của Israel.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp các thành viên trong nội các chiến tranh của Israel.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 1/5 để thúc đẩy viện trợ thêm cho Gaza, đồng thời thúc giục Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn và trả tự do cho một số con tin.

Israel là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ, chuyến thăm thứ 7 của ông tới khu vực vốn đã đắm chìm trong xung đột kể từ ngày 7/10 khi Hamas tấn công miền nam Israel.

Để cho thấy trọng tâm của chuyến công du là vấn đề nhân đạo, ông Blinken sẽ đến thăm cảng Ashdod ở phía nam Israel, nơi gần đây đã bắt đầu nhận viện trợ cho Gaza. Ông sẽ yêu cầu chính phủ Israel có các bước đi cụ thể để thúc đẩy viện trợ cho Gaza, nơi gần một nửa dân số đang phải chịu nạn đói thảm khốc.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Netanyahu ở Jerusalem kéo dài khoảng 2 tiếng rưỡi, ông Blinken ghi nhận có cải thiện trong việc đưa hàng viện trợ ‘và nhắc lại tầm quan trọng của việc đẩy nhanh và duy trì tiến độ đó’, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết.

Mỹ là nước hỗ trợ ngoại giao và là nhà cung cấp vũ khí chính cho Israel. Việc ông Blinken nói chuyện với Thủ tướng Netanyahu về vấn đề viện trợ xảy ra khoảng một tháng sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra cảnh báo rằng chính sách của Washington có thể thay đổi nếu Israel không thực hiện các bước để giải quyết vấn đề thiệt hại cho thường dân, những mất mát nhân đạo và sự an toàn của các nhân viên cứu trợ.

Ông Blinken cũng nhắc lại lập trường của Mỹ rằng Hamas, nhóm vũ trang Hồi giáo Palestine bị phương Tây lên án, đang ‘cản trở lệnh ngừng bắn’, ông Miller choh biết.

Ngoại trưởng Mỹ đã kêu gọi Hamas chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn ‘cực kỳ hào phóng’ do các nhà trung gian Ai Cập đề xuất, theo đó 33 con tin sẽ được thả để đổi lấy một số lượng lớn tù nhân Palestine và ngừng giao tranh, với khả năng sẽ có các bước tiếp theo hướng tới một thỏa thuận toàn diện.

Một quan chức cấp cao của Hamas cho biết họ vẫn đang nghiên cứu thỏa thuận ngừng bắn được đề xuất nhưng cáo buộc ông Blinken không tôn trọng cả hai bên và gọi Israel là trở ngại thực sự.

“Phát biểu của ông Blinken mâu thuẫn với thực tế,” ông Sami Abu Zuhri nói với Reuters.

Chuyến đi của ông Blinken tới Israel diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán rằng Israel sẽ sớm tiến hành một cuộc tiến công vào thành phố Rafah ở miền nam Gaza, nơi hơn một triệu người Palestine rời bỏ nhà cửa ở miền bắc Gaza tìm đến trú ẩn.

Trong khi đối mặt với những lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế là không được tấn công vào Rafah, ông Netanyahu phải đối mặt với áp lực từ phía các đối tác theo đường lối dân tộc chủ nghĩa mà ông cần sự ủng hộ của họ để giữ vững liên minh cầm quyền. Israel đã xem Rafah là thành trì cuối cùng của Hamas mà họ thề sẽ quét sạch.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG