Đường dẫn truy cập

Muốn sống mạnh khỏe hãy bớt, hoặc cự tuyệt, rượu bia


Rượu Champagne Pháp.
Rượu Champagne Pháp.

Từng có lúc người ta nghĩ rằng uống rượu bia vừa phải có lợi cho tim mạch, nhưng các phương pháp nghiên cứu tốt hơn đã chứng minh điều này không đúng.

Các hướng dẫn về rượu bia của các nước khác nhau rất xa, nhưng xu hướng chung là uống ít đi.

Vương quốc Anh, Pháp, Đan Mạch, Hà Lan và Úc gần đây đã xem xét bằng chứng mới và khuyến nghị mức tiêu thụ rượu bia thấp hơn mức từng khuyến nghị trước đây. Ireland sẽ yêu cầu dán nhãn cảnh báo ung thư trên rượu bắt đầu từ năm 2026.

Bà Carina Ferreira-Borges, cố vấn về bia rượu tại văn phòng khu vực Châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết: “Sự đồng thuận về mặt khoa học đã thay đổi do có bằng chứng rõ ràng liên hệ nước uống có cồn với trên 200 bệnh trạng bao gồm ung thư, bệnh tim mạch và các chấn thương”.

Cô Tessa Weber, 28 tuổi, ở tiểu bang Texas, cho biết cô đã ngừng uống rượu bia vào tháng Giêng năm nay vì cô nhận thấy rượu đang làm cô lo lắng hơn và kết quả là cô ngủ ngon hơn, nhiều năng lượng hơn.

Uống vừa phải không có lợi ích cho sức khỏe sao?

Ý tưởng đó xuất phát từ những nghiên cứu không hoàn hảo so sánh các nhóm người theo lượng bia rượu họ uống. Thông thường, mức tiêu thụ được đo tại một thời điểm. Và không có nghiên cứu nào phân công ngẫu nhiên những người uống hoặc không uống bia rượu, vì vậy họ không thể chứng minh được nguyên nhân và kết quả.

Một vấn đề khác: Hầu hết các nghiên cứu không bao gồm những người trẻ tuổi. Gần một nửa số người chết vì nguyên nhân liên quan đến rượu bia đều chết trước tuổi 50.

Các nghiên cứu khác thách thức quan điểm cho rằng bia rượu có lợi ích. Những nghiên cứu này so sánh những người có biến thể gen gây khó chịu khi uống rượu bia với những người không có biến thể gen. Những người có biến thể này có xu hướng uống rất ít hoặc không uống chút nào. Một trong những nghiên cứu này cho thấy những người có biến thể gen có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn - một đòn giáng khác vào quan điểm cho rằng bia rượu bảo vệ con người khỏi các vấn đề về tim.

Tôi có thể uống bao nhiêu bia rượu mỗi ngày?

Tùy theo.

Uống nước có cồn làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ruột kết, gan, vú, miệng và cổ họng. Nước uống có cồn phân hủy trong cơ thể thành một chất gọi là acetaldehyde, chất này có thể làm hỏng các tế bào của bạn và ngăn chúng tự sửa chữa. Điều đó tạo điều kiện cho ung thư phát triển.

Tiến sĩ Timothy Naimi, lãnh đạo Viện nghiên cứu về sử dụng chất kích thích tại Đại học Victoria ở British Columbia, nói: “Thông điệp đơn giản được chứng minh rõ ràng nhất là nếu bạn uống rượu bia thì càng uống ít càng tốt cho sức khỏe”.

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG