Đường dẫn truy cập

Khảo sát: Đa số người Mỹ coi TikTok là công cụ gây ảnh hưởng của Trung Quốc


Biểu tượng TikTok được đặt trên cờ Mỹ và cờ Trung Quốc (ảnh chụp ngày 25/4/2024)
Biểu tượng TikTok được đặt trên cờ Mỹ và cờ Trung Quốc (ảnh chụp ngày 25/4/2024)

Đa số người Mỹ tin rằng Trung Quốc sử dụng TikTok để định hướng dư luận Mỹ, theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos trong lúc Washington đang tiến gần hơn đến khả năng cấm TikTok.

Khoảng 58% số người được hỏi trong cuộc thăm dò kéo dài hai ngày, kết thúc vào ngày 1/5, đồng ý với nhận định rằng chính phủ Trung Quốc sử dụng TikTok để “gây ảnh hưởng dư luận Mỹ”. Khoảng 13% không đồng ý và số còn lại không chắc chắn hoặc không trả lời câu hỏi.

TikTok, do công ty ByteDance của Trung Quốc sở hữu, cho biết họ đã chi hơn 1,5 tỷ đô la cho các nỗ lực bảo mật dữ liệu và sẽ không chia sẻ dữ liệu của 170 triệu người dùng ở Mỹ với chính phủ Trung Quốc. Công ty đã nói với Quốc hội Mỹ vào năm ngoái rằng họ “không quảng bá hoặc xóa nội dung theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc”.

TikTok không trả lời yêu cầu bình luận về kết quả khảo sát vừa kể.

Tổng thống Joe Biden tuần trước đã ký luật cho ByteDance 270 ngày để thoái vốn ra khỏi TikTok nếu không TikTok sẽ bị cấm tại Mỹ.

TikTok đã tuyên bố sẽ kiện vì cho rằng điều này vi phạm các biện pháp bảo vệ quyền tự do ngôn luận được quy định trong Tu chính án Thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ và người dùng TikTok dự kiến sẽ kiện. Một thẩm phán Hoa Kỳ ở Montana vào tháng 11 năm ngoái đã chặn lệnh cấm của tiểu bang đối với TikTok, e rằng lệnh cấm sẽ vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy 50% người Mỹ ủng hộ việc cấm TikTok, trong khi 32% phản đối lệnh cấm và số còn lại không chắc chắn. Cuộc thăm dò chỉ khảo sát người lớn ở Hoa Kỳ và không phản ánh quan điểm của những người dưới 18 tuổi, thành phần chiếm một phần đáng kể trong số những người dùng TikTok ở Hoa Kỳ. Khoảng 6 trong 10 người tham gia cuộc thăm dò ở độ tuổi 40 trở lên ủng hộ lệnh cấm, so với khoảng 4 trong 10 người ở độ tuổi 18-39.

Cuộc thăm dò cho thấy 46% người Mỹ đồng ý với tuyên bố rằng Trung Quốc đang sử dụng ứng dụng này để “do thám người Mỹ hàng ngày”, một cáo buộc mà Bắc Kinh đã bác bỏ.

Ứng dụng này có mặt khắp nơi ở Mỹ. Ngay cả chiến dịch tái tranh cử của ông Biden cũng đang sử dụng nó như một công cụ để lấy lòng cử tri trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11.

Đa số người Mỹ, 60%, cho rằng việc các ứng cử viên chính trị Hoa Kỳ sử dụng TikTok để quảng bá chiến dịch của họ là không phù hợp.

Luật vừa ban hành đặt ra thời hạn cho ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok trước ngày 19 tháng 1 năm 2025 – một ngày trước khi nhiệm kỳ của ông Biden hết thúc – nhưng ông có thể gia hạn thời hạn thêm ba tháng nếu xác định rằng ByteDance đang đạt được tiến bộ trong việc thoái vốn.

Cuộc thăm dò được thực hiện trực tuyến, thu thập phản hồi từ 1.022 người Mỹ trưởng thành trên toàn quốc và có sai số khoảng 3 điểm phần trăm.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG