Đường dẫn truy cập

Đụng độ bạo lực giữa các nhóm sinh viên biểu tình ở Đại học California về chiến tranh Gaza


Cảnh sát đang tiến vào khuôn viên UCLA để giải tán người biểu tình
Cảnh sát đang tiến vào khuôn viên UCLA để giải tán người biểu tình

Đụng độ bạo lực đã nổ ra vào sáng sớm ngày 1/5 trong khuôn viên Đại học California ở Los Angeles giữa những người biểu tình ủng hộ Palestine và một nhóm người đối chọi ủng hộ Israel.

Cảnh sát đã được triển khai đến khuôn viên trường sau khi nhóm ủng hộ Israel phá dỡ khu lều trại của người biểu tình ủng hộ Palestine, theo Daily Bruin, nội san của sinh viên UCLA.

Hình ảnh trên đài truyền hình KABC, một chi nhánh của ABC, cho thấy những người cầm gậy gộc đập phá các bảng gỗ được dựng lên như hàng rào dã chiến để bảo vệ những người biểu tình ủng hộ Palestine, một số người cầm biểu ngữ hay cầm dù.

Cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel ngày 7/10 và cuộc tấn công sau đó của Israel vào dải Gaza đã gây nên làn sóng phản đối lớn nhất của sinh viên Mỹ kể từ các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc hồi năm 2020.

Khi các cuộc biểu tình của sinh viên lan rộng ra hàng chục trường đại học trên khắp nước Mỹ trong những ngày gần đây để bày tỏ phản đối cuộc chiến của Israel ở Gaza, cảnh sát đã được huy động để dập tắt hoặc giải tán.

Các cuộc biểu tình của sinh viên ở Mỹ cũng có hơi hướng chính trị trong thời gian sắp tới bầu cử tổng thống vào tháng 11, với việc Đảng Cộng hòa cáo buộc một số nhà quản lý các trường đại học nhắm mắt làm ngơ trước những luận điệu bài Do Thái và hành vi quấy rối.

Sở Cảnh sát Los Angeles viết trên X rằng họ đáp ứng lời kêu gọi của UCLA ‘do nhiều hành vi bạo lực trong khu lều trại lớn trong khuôn viên trường’, để khôi phục trật tự và duy trì an toàn công cộng.

Hình ảnh được phát sóng cho thấy một hàng rào cảnh sát đang từ từ giải tỏa khu trung tâm bên cạnh khu lều trại.
Katy Yaroslavsky, nghị viên Los Angeles, đại diện cho địa hạt bao gồm UCLA, viết trên X: “Mọi người đều có quyền tự do ngôn luận và quyền biểu tình, nhưng tình hình trong khuôn viên UCLA vượt tầm kiểm soát và không còn an toàn nữa.”

Vào tối ngày 1/5, cảnh sát thành phố New York đã bắt giữ hàng chục người biểu tình ủng hộ Palestine núp trong một tòa nhà tại Đại học Columbia và tháo dỡ một lều trại mà trường đại học này đã tìm cách tháo dỡ trong gần hai tuần qua.

Cảnh sát đã trèo vào Giảng đường Hamilton, nơi người biểu tình đã chiếm đóng vào đầu giờ ngày 30/4 qua cửa sổ tầng hai. Trong vòng ba giờ, họ đã giải tán những người biểu tình và bắt giữ hàng chục người, phát ngôn nhân cảnh sát cho biết.

Chủ tịch Đại học Columbia, bà Minouche Shafik, đã công bố lá thư đề nghị cảnh sát ở lại khuôn viên trường cho đến ít nhất ngày 17/5 - hai ngày sau lễ tốt nghiệp – ‘để duy trì trật tự và đảm bảo rằng các khu lều trại không được dựng lại’.

Sinh viên đứng bên ngoài giảng đường - nơi đã diễn ra nhiều cuộc chiếm giữ của sinh viên từ những năm 1960 – hô lên ‘Đáng xấu hổ, Đáng xấu hổ’ để chế giễu cảnh sát.

Cảnh sát được nhìn thấy đưa hàng chục người bị bắt giữ lên một chiếc xe buýt, với hai tay bị trói sau lưng bằng dây kéo.

“Tự do, tự do, tự do cho Palestine!” những người biểu tình hô vang bên ngoài tòa nhà. Những người khác la lớn: “Hãy thả sinh viên ra!”

Sueda Polat, thành viên của Apartheid Divest, liên minh các nhóm sinh viên tổ chức các cuộc biểu tình thuộc Đại học Columbia, cho biết họ không gây nguy hiểm và kêu gọi cảnh sát rút lui.

Trong thư ngỏ, bà Shafik cáo buộc những sinh viên chiếm giữ Giảng đường Hamilton là phá hoại và xâm phạm tài sản của trường. Trường Columbia trước đó đã cảnh báo rằng sinh viên tham gia chiếm giữ trường có thể sẽ bị đuổi học.

Vài giờ trước khi cảnh sát tiến vào Columbia, Thị trưởng thành phố New York Eric Adams và các quan chức cảnh sát thành phố cho biết vụ chiếm giữ Giảng đường Hamilton là do ‘bọn kích động bên ngoài’ không có liên hệ với Columbia xúi giục.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG