Đường dẫn truy cập

Lốc xoáy giết chết 4 người ở Oklahoma, người Việt sẵn sàng giúp đỡ


Hình ảnh lốc xoáy tàn phá một khu vực ở Oklahoma.
Hình ảnh lốc xoáy tàn phá một khu vực ở Oklahoma.

Lốc xoáy đã giết chết 4 người ở Oklahoma, trong đó có một trẻ sơ sinh, và làm ít nhất 100 người bị thương trên toàn bang hồi cuối tuần qua. Đại diện cộng đồng người Việt tại đây cho biết sẵn sàng hỗ trợ nếu cần.

Sự tàn phá trên diện rộng xảy ra ở Sulphur, một thị trấn có khoảng 5.000 người, nơi một cơn lốc xoáy đã làm sập nhiều tòa nhà ở trung tâm thị trấn, hất tung ô tô và xe buýt và làm tốc mái của những ngôi nhà trong bán kính khoảng 15 dãy nhà, theo AP.

“Bạn không thể tin được sự tàn phá”, Thống đốc bang Oklahoma Kevin Stitt được hãng tin này trích lời nói trong chuyến thăm thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề trên. “Có vẻ như mọi cơ sở kinh doanh ở trung tâm đều đã bị phá hủy”.

Tin cho hay, ông Stitt nói rằng khoảng 30 người bị thương ở Sulphur, trong đó có một số người đang ở trong quán bar khi cơn lốc xoáy ập đến.

Theo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Oklahoma, các bệnh viện trên toàn tiểu bang báo cáo có khoảng 100 người bị thương, bao gồm cả những người dường như bị các mảnh vỡ bay vào người.

Bà Loan Lê, Chủ tịch Cộng đồng Oklahoma City và vùng phụ cận, cho VOA tiếng Việt biết rằng cộng đồng người Việt khu bà may mắn không bị ảnh hưởng.

Bà nói thêm: “Cái chuyện đó xảy ra kỳ này thì nó không có gần khu người Việt Nam ở. Cái trung tâm của những người Việt Nam ở nhiều là ở vùng South [miền nam] mà không phải ở Moore. Thường thường lốc xoáy nó chạy về Moore nhiều hơn. Moore hay là Edmond. Nó không có vô cái chỗ người Việt ở nhiều nên không có bị thiệt hại”.

Theo AP, tình hình thời tiết gây chết người ở Oklahoma thêm vào hàng chục cơn lốc xoáy được báo cáo đã tàn phá khu vực miền trung Hoa Kỳ kể từ ngày 26/4.

Tại Oklahoma, chính quyền cho biết rằng cơn lốc xoáy ở Sulphur bắt đầu từ một công viên thành phố trước khi tràn qua trung tâm thành phố, gây lật ô tô và phá hủy mái nhà và tường của các tòa nhà xây bằng gạch. Cửa sổ và cửa ra vào bị thổi bay khỏi những công trình còn đứng vững.

“Làm thế nào để bạn xây dựng lại nó? Đây là sự tàn phá hoàn toàn”, Kelly Trussell, một cư dân lâu đời ở Sulphur được AP dẫn lời nói. “Thật điên rồ, bạn muốn giúp đỡ nhưng bạn phải bắt đầu từ đâu?”

Mưa lớn tràn vào Oklahoma kèm theo lốc xoáy cũng gây ra lũ lụt nguy hiểm và khiến chính quyền phải tiến hành cứu hộ. Bên ngoài Sulphur, mực nước hồ dâng cao khiến phải đóng cửa khu công viên Chickasaw, nơi những cơn bão đã phá hủy một cây cầu dành cho người đi bộ.

Bà Loan Lê, Chủ tịch Cộng đồng Oklahoma City và vùng phụ cận, cho VOA tiếng Việt biết rằng cộng đồng sẵn sàng giúp đỡ.

Bà nói: “Cho dù nó là cộng đồng Mỹ thì cộng đồng Việt Nam mình cũng giúp. Còn những người Việt Nam mà khi họ cần giúp thì họ sẽ liên lạc với cộng đồng”.

Ông Stitt hôm 28/4 đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở 12 quận do hậu quả của thời tiết khắc nghiệt, theo AP.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden đã nói chuyện với ông Stitt và đề xuất chính phủ liên bang hỗ trợ toàn diện.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG