Đường dẫn truy cập

WHO sẽ điều nghiên thông tin COVID lây lan qua không khí


Trụ sở của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva, Thụy Sĩ.
Trụ sở của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang điều nghiên một bài báo cho rằng WHO cần cập nhật khuyến cáo về virus corona, sau khi một số nhà khoa học nói với báo New York Times rằng có bằng chứng COVID-19 có thể lây lan bởi những hạt phân tử nhỏ li ti trong không khí.

WHO nói bệnh COVID-19 lây lan chính yếu bằng những hạt nhỏ được tống ra từ mũi và miệng khi người bệnh thở ra khi ho, nhảy mũi, nói hay cười và rằng virus này nhanh chóng rơi xuống đất.

Trong một thơ ngỏ gởi WHO, 239 nhà khoa học thuộc 32 nước đưa ra bằng chứng cho thấy những phân tử nhỏ hơn được tống ra khi thở có thể khiến cho người nào hít phải bị lây nhiễm virus corona, tờ New York Times tường thuật hôm 4/7.

Vì những phân tử nhỏ hơn này có thể lơ lửng trong không khí lâu hơn, các nhà khoa học kêu gọi WHO nên cập nhật hướng dẫn, theo tờ Times. Các khoa học gia vừa kể dự trù công bố khám phá của họ trong một tạp chí khoa học trong tuần này.

“Chúng tôi biết bài báo đó và đang duyệt xét lại nội dung với các chuyên gia kỹ thuật của chúng tôi,” phát ngôn viên của WHO, ông Tarik Jasarevic nói trong một email ngày 6/7 trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Không như mức độ lây lan COVID từ những hạt li ti khi ho và nhảy mũi, mức độ lây lan của virus corona trong không khí vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.

Bất cứ thay đổi nào trong đánh giá của WHO về nguy cơ lây nhiễm có thể ảnh hưởng đến khuyến cáo hiện nay của cơ quan là giữ khoảng cách 1 mét. Các chính phủ, dựa vào chính sách hướng dẫn của WHO, có thể cũng phải điều chỉnh lại những biện pháp y tế công cộng nhằm ngăn chặn virus lây lan.

“Đặc biệt trong vài tháng qua, chúng tôi đã vài lần tuyên bố là chúng tôi xem việc lây lan virus trong không khí là khả dĩ nhưng dĩ nhiên chưa được hỗ trợ bằng bằng chứng chắc chắn hay rõ rệt,” bà Benedetta Allegranzi, kỹ thuật gia hàng đầu của WHO về ngăn ngừa và kiểm soát lây nhiễm, được New York Times dẫn lời.

Hướng dẫn của WHO đối với các nhân viên y tế đề ngày 29/6 nói SARS-CoV-2, virus gây bệnh COVID-19, chủ yếu lây lan giữa người với người qua những hạt li ti bắn ra từ đường hô hấp và trên các bề mặt tiếp xúc.

Tuy nhiên lây bệnh qua không khí bằng những hạt phân tử nhỏ hơn có thể xảy ra trong một số trường hợp, như khi đút ống thở và tiến trình tạo khí dung hay aerosol, theo WHO.

Các nhân viên y tế thực hiện những thủ tục này nên mang khẩu trang N95 và những trang bị bảo hộ khác trong một phòng thông thoáng, WHO nói.

Các giới chức tại Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc ngày 6/7 nói họ đang tiếp tục thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau liên quan COVID-19, trong đó có khả năng lây nhiễm trong không khí. Họ nói cần thêm các cuộc điều tra và bằng chứng thêm nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG