Đường dẫn truy cập

Việt Nam xét xử vụ Đồng Tâm tháng tới


Người dân Đồng Tâm chặn lối vào làng để phản đối chính quyền bắt người vào tháng 4 năm 2017.
Người dân Đồng Tâm chặn lối vào làng để phản đối chính quyền bắt người vào tháng 4 năm 2017.

Vụ án tranh chấp đất đai dẫn đến chết người ở Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, dự kiến sẽ được đem ra xét xử trong tháng 8, Chánh án Toà án Nhân dân Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Chính, cho báo chí biết hôm 6/7.

Trước đó, trong cáo trạng công bố ngày 24/6, Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội cáo buộc 29 bị cáo, đều là người dân Đồng Tâm, đã “tấn công nhằm tiêu diệt lực lượng thi hành nhiệm vụ” trong đêm xảy ra vụ bố ráp 9/1 khiến cho ông Lê Đình Kình và 3 công an tử vong.

Vụ tranh chấp đất ở khu vực cánh đồng Sênh giữa người dân Đồng Tâm và chính quyền đã kéo dài nhiều năm nhưng không được giải quyết thoả đáng. Người dân Đồng Tâm cho rằng khu vực đất tranh chấp không phải là đất quốc phòng, mà là đất nông nghiệp thuộc sở hữu của dân làng.

Xung đột kéo dài đã dẫn đến sự kiện người dân Đồng Tâm “bắt giữ làm con tin” 38 cán bộ thi hành nhiệm vụ vào năm 2017 và vụ bố ráp gây chết người hôm 9/1.

Trong số 29 người dân Đồng Tâm bị truy tố, có 25 người bị truy tố về tội “Giết người” với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình; 4 người còn lại bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ”, có khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù.

Người đại diện cho dân làng Đồng Tâm, ông Lê Đình Kình, 84 tuổi, đã bị bắn chết trong vụ bố ráp, nên kết luận điều tra không đề cập đến việc xử lý.

Hôm 24/6, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ 3 thành viên trong gia đình của nhà hoạt động Trịnh Bá Phương, bao gồm ông Trịnh Bá Phương, em trai Trịnh Bá Tư và mẹ ông là Cấn Thị Thêu. Gia đình ông Phương là nơi đầu tiên và thường xuyên cung cấp thông tin, hình ảnh cập nhật về vụ bố ráp ở Đồng Tâm ra bên ngoài và cho các cơ quan truyền thông quốc tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG