Đường dẫn truy cập

Việt Nam cảm ơn Trung Quốc, bàn cách ‘hợp tác chống dịch’


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào ngày 3/4/2020.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào ngày 3/4/2020.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 3/4 ca ngợi “thành quả to lớn” mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đạt được trong việc chỉ đạo chống dịch Covid-19, cảm ơn sự hỗ trợ của Bắc Kinh và bàn thảo về “hợp tác phòng chống dịch” với quốc gia láng giềng.

Thông tin trên trang web chính thức, chính phủ Việt Nam cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có cuộc điện đàm với người tương nhiệm Trung Quốc Lý Khắc Cường. Sau khi thông báo cho nhau tình hình và kết quả phòng chống dịch, Thủ tướng Phúc đã chúc mừng, “đánh giá cao thành quả to lớn mà Trung Quốc đạt được trong công tác chống dịch Covid-19 dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc với hạt nhân là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cùng sự điều hành hiệu quả của Thủ tướng Lý Khắc Cường và Quốc vụ viện Trung Quốc cũng như sự tham gia tích cực của nhân dân Trung Quốc”.

Ông Phúc cũng cảm ơn Trung Quốc đã “hỗ trợ” Việt Nam qua các hình thức trao đổi kinh nghiệm và một số tỉnh thành, doanh nghiệp Trung Quốc giúp đỡ về vật tư y tế.

Về phía Trung Quốc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường “đánh giá cao” các biện pháp phòng chống dịch của Việt Nam và cảm ơn Việt Nam đã thăm hỏi và hỗ trợ Trung Quốc trong thời gian cao điểm của dịch bệnh, vẫn theo thông tin từ chính phủ Việt Nam.

Trong khi đó, báo nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã khi đưa tin về sự kiện này nói thêm rằng Thủ tướng Lý Khắc Cường đặc biệt nhấn mạnh với phía Việt Nam rằng “Chính phủ Trung Quốc rất coi trọng việc bảo vệ sức khỏe cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc ở nước ngoài. Ông bày tỏ hy vọng rằng phía Việt Nam sẽ có những biện pháp thiết thực để đảm bảo sự an toàn và thuận tiện cho người dân Trung Quốc tại Việt Nam”.

Thảo luận về việc “hợp tác chống dịch”, ông Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc luôn “chủ động, cố gắng trong hợp tác quốc tế về phòng chống dịch”. Trong khi đó, phía Việt Nam bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để “học hỏi kinh nghiệm” và “dần dần khôi phục các hoạt động hợp tác, trao đổi trên nhiều lĩnh vực khác nhau”.

Tính đến 6h30 tối 3/4, Việt Nam đã công bố 237 ca nhiễm virus corona và chưa có ca tử vong nào.

Trong khi đó, Trung Quốc ngày 3/4 tiếp tục ghi nhận số lượng ca nhiễm dịch thấp, chỉ 31 ca mới và 4 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, Bắc Kinh hiện đang bị cộng đồng quốc tế chất vấn về khả năng “giấu dịch” khi công bố những con số mà theo tình báo Mỹ là “không đầy đủ” và “che giấu mức độ bùng phát thực sự của dịch bệnh” tại Vũ Hán, nơi xuất phát dịch Covid-19.

Trả lời chất vấn của truyền thông Pháp về sự kiện người Trung Quốc xếp hàng dài chờ nhận tro cốt của người thân sau khi các nhà tang lễ ở nước ngày mở cửa lại vào ngày 23/3, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp, Lô Sa Dã, bác bỏ nghi ngờ cho rằng hàng ngàn hũ tro cốt đang chờ nhận tại đây là những nạn nhân của dịch Covid-19.

Ông Lô khẳng định rằng Trung Quốc “không giấu con số tử vong” và “các con số là chính xác”.

Theo giải thích của đại sứ Trung Quốc, chỉ có 2.500 người chết vì Covid-19 tại Vũ Hán (trong tổng số hơn 3.300 người ở Trung Quốc), nhưng có khoảng 10.000 người khác tử vong “vì những nguyên nhân khác” trong hai tháng qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG