Đường dẫn truy cập

Việt Nam điều tra cáo buộc đường mía Thái Lan lẩn tránh thuế


Quốc kỳ của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). (Ảnh minh họa).
Quốc kỳ của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). (Ảnh minh họa).

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News) hôm 22/9 đưa tin rằng Bộ Công thương đã tiến hành cuộc điểu tra về cáo buộc cho rằng sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan lẩn tránh thuế thông qua 5 nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm Lào, Campuchia, Indonesia, Malaysia và Myamar.

Theo VGP News, Bộ Công Thương hồi giữa tháng Sáu đã áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức đối với một số sản phẩm đường mía nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Thái Lan.

Theo phía Việt Nam, sau khi có bước đi đó, lượng nhập khẩu đường có xuất xứ từ Thái Lan vào Việt Nam đã giảm gần 38%, từ 955.500 tấn xuống còn 595.000 tấn.

VGP News dẫn số liệu của cơ quan hải quan đưa tin rằng lượng nhập khẩu đường được khai báo là có xuất xứ từ 5 nước Đông Nam Á nói trên đã tăng mạnh so với giai đoạn 9 tháng trước đó, lượng nhập khẩu tăng từ 107.600 tấn lên 527.200 tấn.

Cổng thông tin Việt Nam trích thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại nói rằng “hồ sơ của ngành sản xuất trong nước đã cung cấp một số thông tin, bằng chứng cho thấy có dấu hiệu về việc lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại qua 5 nước ASEAN nói trên, đặc biệt là lượng nhập khẩu gia tăng đột biến từ 5 nước ASEAN”.

Reuters dẫn lời Thứ trưởng Thương mại Thái Lan Sansern Samalapa nói rằng Bộ đã biết về cuộc điều tra của Việt Nam nhưng không biết liệu các cáo buộc có đúng sự thật hay không.

Ông nói thêm rằng cơ quan hữu trách của Thái Lan tại Việt Nam sẽ xem xét các cáo buộc đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG