Đường dẫn truy cập

TT Trump dự kiến ra sắc lệnh nhắm vào ‘thiên vị chính trị’ trên Twitter, Facebook


Các giới chức Hoa Kỳ cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ ký một sắc lệnh hành pháp về các công ty truyền thông xã hội vào ngày 28/5/2020.
Các giới chức Hoa Kỳ cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ ký một sắc lệnh hành pháp về các công ty truyền thông xã hội vào ngày 28/5/2020.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ ra lệnh xem xét lại một đạo luật mà lâu nay vẫn bảo vệ Twitter, Facebook và Alphabet của Google khỏi phải chịu trách nhiệm đối với những thông tin mà người sử dụng đăng lên, Reuters dẫn một nguồn tin am tường và một bản thảo sắc lệnh hành pháp cho biết hôm 28/5.

Thông tin tức về sắc lệnh này được đưa ra sau khi ông Trump đe dọa đóng cửa các trang web mà ông cáo buộc đã bóp nghẹt những tiếng nói bảo thủ sau một cuộc tranh cãi với Twitter, sau khi công ty này quyết định gắn thẻ vào các bài tweet của ông Trump.

Trong các bài tweet đó, ông Trump nói một cách không có căn cứ về gian lận trong việc bỏ phiếu qua đường bưu điện. Thẻ của Twitter cảnh báo độc giả rằng họ nên kiểm chứng về các bài tweet kia.

Reuters nói bản sao dự thảo sắc lệnh mà hãng tin này đọc được có thể sẽ còn có chỉnh sửa trước khi có bản chính thức.

Hôm 27/5, các giới chức Hoa Kỳ cho biết ông Trump sẽ ký một sắc lệnh hành pháp về các công ty truyền thông xã hội vào ngày hôm sau.

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận gì với Reuters.

Dự thảo sắc lệnh hành pháp yêu cầu Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đề xuất sửa đổi và làm rõ các quy định theo Điều 230 của Đạo luật về Khuôn phép Truyền thông, một luật liên bang miễn trừ phần lớn các nền tảng trực tuyến khỏi phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với thông tin mà người sử dụng đăng lên.

Theo Reuters, những thay đổi nêu trên có thể khiến các công ty công nghệ gặp nhiều vụ kiện hơn trong tương lai.

Dự thảo sắc lệnh cũng yêu cầu FCC kiểm tra xem những hành động liên quan đến việc chỉnh sửa nội dung của các công ty truyền thông xã hội có khả năng dẫn đến việc các nền tảng mạng xã hội bị tước các biện pháp bảo vệ theo Điều 230 hay không.

Dự thảo còn yêu cầu cơ quan quản lý truyền thông phải xem xét liệu một nền tảng truyền thông xã hội có được sử dụng các chính sách mập mờ để điều khiển nội dung đăng lên hay không, và liệu các chính sách đó có bất nhất với các điều khoản dịch vụ hay không.

Dự thảo sắc lệnh nêu rõ rằng Văn phòng Chiến lược kỹ thuật số của Nhà Trắng sẽ tái lập một công cụ để giúp cho công dân báo cáo các trường hợp kiểm duyệt trực tuyến.

Với tên gọi là “Công cụ báo cáo thiên vị công nghệ của Nhà Trắng”, công cụ này sẽ thu thập các khiếu nại về việc kiểm duyệt trực tuyến và gửi tới cho Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC).

Sau đó, FTC sẽ phải “xem xét hành động”, xem các khiếu nại có vi phạm luật hay không, rồi đưa ra báo cáo mô tả các khiếu nại và công khai báo cáo.

Dự thảo sắc lệnh cũng yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp thành lập một nhóm công tác, bao gồm các tổng trưởng tư pháp của tiểu bang, để kiểm tra việc thực thi luật tại các bang, trong đó cấm các nền tảng trực tuyến tham gia vào các hành vi lừa dối và không công bằng.

Nhóm công tác cũng sẽ giám sát hoặc tạo danh sách theo dõi những người sử dụng đáng ngờ, dựa trên tương tác của họ với nội dung hoặc những người sử dụng khác.

Chi tiêu liên bang dành cho quảng cáo trực tuyến cũng sẽ được các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ xem xét để đảm bảo không có hạn chế ngôn luận trên các nền tảng liên quan.

Dự thảo sắc lệnh yêu cầu người đứng đầu của mỗi cơ quan phải báo cáo các kết quả thu được cho Giám đốc Văn phòng Quản trị và Ngân sách trong vòng 30 ngày kể từ ngày có sắc lệnh này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG