Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chỉ trích Mỹ ‘chỉ hô khẩu hiệu thay vì hành động về biến đổi khí hậu’


Một nhà máy điện than ở Craig, bang Colorado. Sản xuất điện bằng than đá được cho là phát thải nhiều carbon
Một nhà máy điện than ở Craig, bang Colorado. Sản xuất điện bằng than đá được cho là phát thải nhiều carbon

Mỹ phải đáp ứng các nghĩa vụ quốc tế của mình về biến đổi khí hậu và làm nhiều hơn là ‘hô khẩu hiệu’, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói hôm 1/7 sau phán quyết của Tòa án Tối cao giới hạn khả năng cắt giảm khí thải trong ngành điện của Washington.

Tối cao Pháp viện đã bỏ phiếu để kiềm chế quyền hành của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, tức EPA, trong việc điều tiết lượng khí thải nhà kính từ các nhà máy điện hiện tại chạy bằng than và khí đốt theo Đạo luật Không khí Sạch, khiến các nhà hoạt động môi trường bất bình.

Ông Triệu nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng phán quyết đã bị cộng đồng quốc tế chỉ trích, nói thêm rằng ‘chỉ hô khẩu hiệu để giải quyết biến đổi khí hậu là chưa đủ’.

“Chúng tôi kêu gọi các nước phát triển, bao gồm cả Mỹ,... đối mặt với trách nhiệm lịch sử của họ và cho thấy tham vọng và hành động lớn hơn,” ông Triệu nói thêm.

Các nhà hoạt động môi trường ở Trung Quốc cho biết quyết định này có thể làm tổn hại mối quan hệ rộng lớn hơn giữa Bắc Kinh và Washington về khí hậu, vốn đóng vai trò quan trọng để đảm bảo các thỏa thuận toàn cầu nhằm hạn chế khí thải nhà kính làm trái đất nóng lên.

“Phán quyết có hậu quả sâu sắc và sẽ làm suy yếu đáng kể điều kiện cho các cuộc đàm phán khí hậu Mỹ-Trung trong tương lai,” ông Lý Thạc, cố vấn cấp cao của tổ chức Greenpeace, nói.

‘Sự thụt lùi’ của Mỹ cũng có thể khiến Trung Quốc khó có thể hành động nhiều hơn để hạn chế tiêu thụ than, vốn đạt mức kỷ lục vào năm 2021, ông Lý nói thêm.

“Phía Trung Quốc tin rằng sẽ không thể có chuyện bánh ít đi, bánh quy lại giữa họ với Mỹ về khí hậu,” ông nói.

Hồi năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết Trung Quốc sẽ bắt đầu cắt giảm tiêu thụ than vào năm 2026, với các viện nghiên cứu nhà nước dự kiến công suất phát điện bằng than đá sẽ tăng thêm 150 gigawatt trong giai đoạn 2021-2025.

Trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng kinh tế và an ninh năng lượng, các quan chức cấp cao Trung Quốc đã liên tục nhấn mạnh sự cần thiết phải xử lý quá trình chuyển đổi năng lượng sang phát thải ít carbon một cách cẩn thận.

Phó Thủ tướng Hàn Chính trong tuần này đã mô tả than đá là bệ đỡ cho nền kinh tế, và nói thêm rằng Trung Quốc ‘cần duy trì nguyên tắc an ninh năng lượng dựa trên các điều kiện cơ bản quốc gia về ưu thế than đá’.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG