Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cam kết tuân thủ thỏa thuận thương mại với Mỹ, nhưng chống ‘bắt nạt’


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Trung Quốc hôm 16/7 nói sẽ tuân thủ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã đạt được với Hoa Kỳ vào đầu năm nay, nhưng cảnh báo sẽ đáp trả các chiến thuật “bắt nạt” từ Washington giữa bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang tiếp tục xấu đi, theo Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh còn mời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Trung Quốc và thăm khu vực Tân Cương để thấy rằng “không có vi phạm nhân quyền”, đáp trả lại các lệnh trừng phạt của Washington và cáo buộc đàn áp người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ sống ở đó.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington trở nên tồi tệ nhất trong nhiều thập niên khi hai bên đụng độ nhau trên nhiều lĩnh vực, bao gồm việc Trung Quốc xử lý đại dịch Covid-19, luật an ninh quốc gia mới ở Hong Kong, vấn đề thương mại và cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Hôm thứ Ba, Washington gỡ bỏ chỉ định tình trạng đặc biệt đối với Hong Kong và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức và công ty hàng đầu của Trung Quốc liên quan đến vấn đề Hong Kong và Tân Cương.

Bắc Kinh lên án các động thái trên và tuyên bố sẽ trả đũa.

Tờ New York Times cho biết Hoa Kỳ đang xem xét lệnh cấm đi lại đối với tất cả các đảng viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc, một động thái được cho là sẽ làm căng thẳng thêm một mối quan hệ đang theo hướng đối đầu.

Trả lời phóng viên trong cuộc họp báo thường nhật, bà Hoa nói rằng nếu đúng là có lệnh cấm như vậy, thì điều đó thật “tệ hại”.

Khi được hỏi liệu các lệnh trừng phạt gần đây do Washington áp đặt có ảnh hưởng đến thỏa thuận thương mại hay không, bà Hoa nói rằng Trung Quốc hy vọng thỏa thuận vẫn có thể được thực thi.

“Chúng tôi luôn thực hiện các cam kết của mình nhưng chúng tôi biết rằng một số người ở Hoa Kỳ đang đàn áp và bắt nạt Trung Quốc”, Reuters dẫn lời đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói. “Là một quốc gia có chủ quyền độc lập, Trung Quốc sẽ phải đáp trả các hành vi bắt nạt của phía Hoa Kỳ. Chúng tôi phải nói không, chúng tôi phải phản ứng và có những động thái đáp trả”.

“Nếu người Mỹ nghĩ rằng mọi thứ Trung Quốc làm là mối đe dọa, thì đó sẽ là một lời tiên tri tự hoàn thành”.

Bà Hoa gọi những cáo buộc của Washington về tội ác nhân quyền của Bắc Kinh đối với người thiểu số Duy Ngô Nhĩ là “lời nói dối lớn nhất thế kỷ”.

“Chúng tôi hoan nghênh ông ấy (Ngoại trưởng Pompeo) đến thăm đất nước chúng tôi và xem những gì người Tân Cương nghĩ về ông ấy”, bà Hoa nói. “Tôi có thể giới thiệu ông ấy với một số người bạn Duy Ngô Nhĩ”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG