Đường dẫn truy cập

Triều Tiên lại phóng hai tên lửa đạn đạo từ sân bay ở Bình Nhưỡng


Thông tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được đưa trên truyền hình Hàn Quốc
Thông tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được đưa trên truyền hình Hàn Quốc

Triều Tiên dường như đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) hôm 17/1 từ một sân bay ở thủ đô Bình Nhưỡng, quân đội Hàn Quốc đưa tin, vụ thử thứ tư trong tháng này để cho thấy kho tên lửa ngày càng lớn của họ.

Nhật Bản cũng ghi nhận vụ phóng. Chánh văn phòng nội các Nhật Hirokazu Matsuno lên án đó là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh.

Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên duy trì sự ổn định. “Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan luôn nhớ đến hòa bình và ổn định chung trên bán đảo,” phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh khi được hỏi về vụ phóng.

Triều Tiên, quốc gia có vũ khí hạt nhân, đã thực hiện ba vụ thử tên lửa khác trong vòng chưa đầy hai tuần, tần suất nhanh bất thường. Hai trong số đó là ‘tên lửa siêu thanh’ đơn nhất có khả năng bay với tốc độ cao và cơ động sau khi phóng, trong khi vụ thử nghiệm hôm 14/1 là một đôi tên lửa đạn đạo tầm ngắn được bắn từ toa tàu.

Vụ thử hôm 17/1 dường như là hai tên lửa SRBM được bắn về phía đông từ sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết trong một thông cáo.

Triều Tiên đã sử dụng sân bay này để phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 (IRBM) hồi năm 2017, với sự có mặt của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Các tên lửa được phóng đã bay khoảng 380 km đến độ cao tối đa 42 km, JCS nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi cho biết các tên lửa dường như đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông Triều Tiên và rõ ràng là Triều Tiên đang thực hiện các vụ phóng thường xuyên để nâng cấp công nghệ tên lửa.

“Triều Tiên liên tục phóng tên lửa đạn đạo là vấn đề nghiêm trọng đối với cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật,” ông Kishi nói trước báo giới và lưu ý các vụ thử này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên phát triển tất cả các loại tên lửa đạn đạo.

Tần suất thử nghiệm cho thấy Triều Tiên có đủ tên lửa để có thể thử, huấn luyện và trình diễn thoải mái, và chúng giúp nâng cao năng lực răn đe của Bình Nhưỡng bằng cách làm nổi bật quy mô lực lượng tên lửa của họ, ông Mason Richey, giáo sư tại Đại học Hankuk Nghiên cứu về nước ngoài ở thủ đô Seoul, cho biết.

Triều Tiên đã không phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm xa nhất (ICBM) hoặc vũ khí hạt nhân kể từ năm 2017, nhưng sau khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ vào năm 2019, nước này bắt đầu thử nghiệm một loạt các tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới.

Nhiều SRBM mới nhất, bao gồm cả tên lửa siêu thanh, dường như được thiết kế để né hệ thống phòng thủ tên lửa. Triều Tiên cũng thề sẽ theo đuổi vũ khí hạt nhân chiến thuật, để họ có thể lắp đầu đạn hạt nhân lên các SRBM.

“Mỗi lần Bình Nhưỡng phô trương tên lửa chiến thuật đều cho thấy các biện pháp trừng phạt nhằm vào chế độ Kim hạn chế như thế nào và Mỹ... không thể khiến Triều Tiên phải lãnh đủ hậu quả khi phát triển chương trình tên lửa tầm ngắn,” ông Richey nói.

Triều Tiên biện hộ cho các vụ phóng này, cho đó là quyền tự vệ và cáo buộc Mỹ cố tình tăng cường đối đầu với các lệnh chế tài mới.

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc đã họp khẩn cấp sau vụ phóng, và các thành viên hội đồng nhấn mạnh cần bắt đầu đối thoại càng sớm càng tốt để ngăn chặn tình hình trở nên căng thẳng hơn và khôi phục ổn định, Nhà Xanh, tức phủ tổng thống Hà Quốc, tuyên bố.

Ông Triệu Tống, chuyên gia về chính sách hạt nhân thuộc Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, nhận định Triều Tiên có ít lý do để ngưng phát triển tên lửa.

Ông Kim dường như có rất ít hy vọng về đột phá với Mỹ, và sự đồng cảm của Trung Quốc đối với Triều Tiên và ác cảm với Mỹ có thể khiến Triều Tiên mạnh dạn nghĩ rằng Bắc Kinh khó có thể ủng hộ bất kỳ nỗ lực nào của cộng đồng quốc tế để khiển trách Bình Nhưỡng vì các vụ phóng, ông nói thêm.

“Triều Tiên có thể cho rằng lúc này là thời điểm an toàn để thúc đẩy phát triển tên lửa,” ông Triệu nói thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG