Đường dẫn truy cập

Trước làn sóng biểu tình, Pháp tăng lương, giảm thuế


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đọc diễn văn truyền hình tại Điện Elysee, Paris, ngày 10/12/2018.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đọc diễn văn truyền hình tại Điện Elysee, Paris, ngày 10/12/2018.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 10/12 loan báo tăng lương cho những người lao động nghèo nhất và giảm thuế cho những người nhận hưu bổng trợ cấp. Đây là bước nhượng bộ sau những tuần lễ biểu tình bạo động thách thức quyền hành của chính quyền Macron.

Trong bài diễn văn toàn quốc đầu tiên sau 2 cuối tuần bạo loạn tệ hại nhất tại Pháp trong nhiều năm qua, ông Macron tìm cách vãn hồi trật tự sau những tố cáo cho rằng các biện pháp chính trị và chính sách kinh tế của ông làm rạn nứt đất nước.

Bài diễn văn của Tổng thống diễn ra hai ngày sau khi những người biểu tình chạm trán với cảnh sát chống bạo động tại Paris, đốt xe và hôi của ở các cửa tiệm.

Tổng thống Pháp loan báo các công nhân có thu nhập tối thiểu sẽ được tăng lương 100 euro, còn những ai nhận trợ cấp có mức thu nhập dưới 2 ngàn euro sẽ thấy mức tăng thuế an sinh xã hội được hủy bỏ.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Pháp cuối tuần qua làm giảm 17% lượng khách tới các trung tâm mua sắm.

Bộ trưởng Tài chính của Pháp và Ngân hàng Pháp cảnh báo các cuộc biểu tình khởi sự từ tháng 11 và tăng nhiệt trong tháng 12 này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG