Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái tỏ ý có hành động pháp lý đối với các thủ lĩnh biểu tình


Sinh viên ủng hộ dân chủ đốt ảnh Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha ngay trước toà nhà chính phủ ở Bangkok vào ngày 24/7/2020.
Sinh viên ủng hộ dân chủ đốt ảnh Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha ngay trước toà nhà chính phủ ở Bangkok vào ngày 24/7/2020.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm 13/8 nói rằng những người lãnh đạo các cuộc biểu tình sinh viên chống chính phủ có thể phải đối mặt với pháp lý và các nhà chức trách sẽ điều tra “bất kỳ ai đứng sau các cuộc biểu tình” về hành vi phạm pháp, theo Reuters.

Đến nay, đã có 2 người tổ chức phong trào chống chính phủ bị bắt vì tội vi phạm lệnh cấm khẩn cấp trong thời gian dịch Covid-19, trong đó cấm các cuộc tụ tập đông người.

Luật sư nhân quyền Anon Nampa, 35 tuổi, và nhà hoạt động sinh viên Panupong Jadnok, 23 tuổi, hiện đang được tại ngoại.

Các cuộc biểu tình đã được tổ chức gần như mỗi ngày kể từ ngày 18/7, kêu gọi ông Prayuth từ chức. Ông Prayuth là người đầu tiên lên nắm quyền trong cuộc đảo chính năm 2014 và chấm dứt sự thống trị chính trị của quân đội.

Một số cuộc biểu tình cũng phá vỡ những cấm kỵ kéo dài nhiều thập niên bằng cách kêu gọi cải cách chế độ quân chủ quyền lực, mà ông Prayuth cho rằng “đã đi quá xa”.

Thái Lan có luật về tội khi quân nghiêm khắc, chống lại việc xúc phạm hoặc phỉ báng nhà vua. Tội này có thể bị phạt tới 15 năm tù.

“Chúng ta phải xem xét nhiều thứ, xem có ai đứng sau các cuộc biểu tình (sinh viên) không và ý định của họ là gì. Họ có thể biểu tình dựa trên các quyền cơ bản, nhưng chúng tôi phải xem liệu họ có vi phạm luật pháp hay không”, Reuters dẫn lời ông Prayuth nói với các phóng viên hôm thứ Năm, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Ông Prayuth nói chính phủ đã kiềm chế trong việc không có hành động chống lại các nhà hoạt động sinh viên, những người có thể đã vi phạm luật trên mạng xã hội.

Mặc dù ông Prayuth không đề cập đến luật khi quân, nhưng trong nhiều tháng qua, các bình luận trực tuyến liên quan đến nhà vua ngày càng trở nên táo bạo.

Vào tháng 3, hashtag #whydoweneedaking? đã được sử dụng hơn 1 triệu lần trên Twitter tiếng Thái. Một nhóm Facebook tiếng Thái thường chế nhạo chế độ quân chủ đã thu hút hơn 850.000 thành viên.

“Khi họ vi phạm pháp luật, có rất nhiều người không hài lòng với chính phủ vì đã không làm gì đối với việc này”, ông Prayuth nói. “Chính phủ đã rất cẩn thận về việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG