Đường dẫn truy cập

Tòa Tối cao cho phép công tố viên thu thập hồ sơ tài chánh của ông Trump


Chánh án Tối cao Pháp viện Mỹ John Roberts trong phiên luận tội Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện ngày 28/1/2020.
Chánh án Tối cao Pháp viện Mỹ John Roberts trong phiên luận tội Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện ngày 28/1/2020.

Ngày 9/7, Tối cao Pháp viện Mỹ bác bỏ lập luận của ông Trump về quyền đặc miễn sâu rộng dành cho Tổng thống và phán rằng công tố viên của New York có thể thu thập hồ sơ tài chánh của Tổng thống Trump, nhưng ngăn-ít nhất vào lúc này-các ủy ban Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát có được tài liệu ấy.

Cả hai phán quyết với 7 phiếu thuận, 2 phiếu chống đều do Chánh án John Roberts là tác giả. Tòa nói rõ là một Tổng thống đương nhiệm không thể thoát một cuộc điều tra hình sự, và phán rằng trát đưa ra với công ty kế toán lâu năm cho ông Trump là Mazars LLP đòi các hồ sơ tài chánh phải được trao cho một đại bồi thẩm đoàn vì một phần của một cuộc điều tra hình sự có thể được cưỡng hành.

Tuy nhiên tòa tránh một phán quyết quan trọng về việc liệu 3 ủy ban của Hạ viện có thể thu thập hồ sơ tài chánh của ông Truump qua trát đòi hay không.

Tranh kiện pháp lý hiện đang tiếp tục tại tòa dưới trong cả hai trường hợp.

“Các tòa án trong quá khứ đã trao sự ‘tôn trọng rộng rãi’. NHƯNG KHÔNG ĐỐI VỚI TÔI!” ông Trump than phiền trên Twitter về phán quyết của tòa và cho rằng tất cả việc này là một cuộc truy tố chính trị.

Không miễn trừ tuyệt đối

Chánh án Roberts bác bỏ những lập luận về miễn trừ rộng rãi dành cho Tổng thống do luật sư của ông Trump đưa ra cũng như những lập luận cho rằng Hạ viện có thể điều tra Tổng thống.

Khác với các Tổng thống gần đây, ông Trump từ chối công khai hồ sơ thuế và những tài liệu có thể hé lộ chi tiết về sự giàu có của ông và những hoạt động của công ty địa ốc gia đình ông, Tổ chức Trump. Nội dung của những hồ sơ này vẫn còn hoàn toàn bí mật ngay cả khi ông tìm cách tái ứng cử.

Ủy ban Dịch vụ Tài chánh Hạ viện đang điều tra khả năng rửa tiền trong những thỏa thuận tài sản Mỹ liên hệ đến ông Trump. Trong một cuộc điều tra khác, Ủy ban Tình báo Hạ viện đang điều nghiên xem liệu các thỏa thuận của ông Trump có khiến ông dễ bị các cá nhân hay chính phủ nước ngoài chi phối hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG