Đường dẫn truy cập

Tân Đại sứ Mỹ Marc Knapper tới Hà Nội nhận nhiệm sở


Ông Marc Knapper tuyên thệ nhậm chức Đại sứ tại Việt Nam ở Bộ Ngoại giao hôm 3/1 năm 2022
Ông Marc Knapper tuyên thệ nhậm chức Đại sứ tại Việt Nam ở Bộ Ngoại giao hôm 3/1 năm 2022

Ông Marc Knapper, người vừa được Thượng viện chuẩn y làm đại sứ tại Việt Nam, đã tới Hà Nội vào đêm 27/1 để bắt đầu thực hiện chức trách, truyền thông trong nước đưa tin. Hiện tại ông và gia đình đang phải cách ly theo quy định phòng dịch của Việt Nam.

Trang Facebook của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đăng ảnh Đại sứ Marc Knapper và gia đình vẫy tay chào khi đến Hà Nội với lời nhắn của ông: “Tôi và gia đình đã tới Hà Nội an toàn vào đêm qua, bắt đầu những ngày cách ly. Chúng tôi rất mong được gặp những người bạn và những đối tác Việt Nam trong thời gian sớm nhất!”.

Ông Knapper được chính quyền Tổng thống Joe Biden đề cử làm Đại sứ Việt Nam hồi tháng 4 2021 và được Thượng viện chuẩn thuận hôm 18/12. Ông tuyên thệ nhậm chức ngày vào 30/12 năm 2021 tại thủ đô Washington.

Điều trần trước Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện hồi tháng 7 năm 2021, ông Knapper nhấn mạnh ưu tiên của ông là thúc đẩy hợp tác an ninh song phương trong bối cảnh có những bất định trong khu vực, nhất là xung quanh tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Ông chỉ ra Mỹ và Việt Nam chia sẻ nhiều lợi ích lẫn quan ngại trong khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Ông khẳng định Việt Nam là một trong những ‘đối tác mạnh mẽ’ của Mỹ trong khu vực.

Ngoài hợp tác an ninh, tân Đại sứ Marc Knapper cũng sẽ ưu tiên thúc đẩy thương mại đầu tư, giải quyết di sản chiến tranh và ngoại giao nhân dân trong bang giao song phương. Ông cam kết hỗ trợ ‘Việt Nam độc lập, lớn mạnh và thịnh vượng’.

Từ cựu thù chiến tranh, quan hệ Mỹ-Việt đã có bước tiến dài và đang ở trong tình trạng tốt nhất từ trước đến nay. Quan hệ hai nước được xác định trong khuôn khổ ‘đối tác toàn diện’ và có những kỳ vọng sẽ được nâng lên thành ‘đối tác chiến lược’ trong thời gian tới.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất và cung cấp nhiều hỗ trợ an ninh cho Việt Nam, trong khi Việt Nam cũng nằm trong số những đối tác an ninh quan trọng nhất của Mỹ trong khu vực mặc dù nước này không phải là đồng minh có hiệp ước với Mỹ như Thái Lan hay Phillippines.

Trên vấn đề Biển Đông, Washington ngày càng tiến gần đến lập trường của Hà Nội, từ chỗ ‘không ủng hộ bên nào trong tranh chấp chủ quyền’ cho đến bác bỏ đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh với gần như toàn bộ Biển Đông.

Trong đại dịch COVID-19, Việt Nam là một trong những nước nhận viện trợ vaccine nhiều nhất của Mỹ. Cho đến nay, chính quyền Joe Biden đã cấp cho Hà Nội trên 20 triệu liều vaccine, góp phần giúp Việt Nam ‘đi sau về trước’ về độ phủ vaccine, vượt cả Mỹ.

Marc Knapper là nhà ngoại giao chuyên nghiệp, từng giữ vị trí phó trợ lý Ngoại trưởng về Nhật Bản và Hàn Quốc, công tác trong Vụ Các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông tốt nghiệp Đại học Princeton và có bằng thạc sĩ tại Đại học Chiến tranh Lục quân Mỹ. Ông từng là tham tán chính trị cho Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội trong ba năm (2004-2007) và được cho là nói thạo Tiếng Việt.

Tân Đại sứ Marc Knapper sẽ lên thay Đại sứ mãn nhiệm Daniel Kritenbrink, người phụ vụ nhiệm kỳ 2014 – 2017.

VOA Express

XS
SM
MD
LG