Đường dẫn truy cập

Quân đội Philippines không cần viện trợ của Mỹ?


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ghé thăm một căn cứ quân sự của nước này.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ghé thăm một căn cứ quân sự của nước này.

Quan hệ Mỹ-Philippines đang ‘gập ghềnh’ và quân đội Philippines vẫn có thể xoay sở được nếu đồng minh Mỹ rút viện trợ, Bộ Quốc phòng Philippines tuyên bố ngày 7/10.

Philippines dự định mua vũ khí từ Nga, Trung Quốc và không có phản ứng trái chiều trong quân đội Philippines trước việc Tổng thống Rodrigo Duterte muốn nới lỏng quan hệ quốc phòng với Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết.

Chỉ hai ngày trước đó, ông Lorenzana từng đưa ra những lời lẽ xoa dịu rằng Tổng thống Duterte có lẽ chưa được thông tin đầy đủ khi khẳng định các cuộc tập trận với Mỹ không có lợi ích gì.

Bộ trưởng Lorenzana hôm nay cũng nói thêm là giá trị viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Philippines ‘không nhiều’ và rằng quân đội Philippines sẽ yêu cầu Quốc hội lấp đầy ngân khoản chừng 50 đến 100 triệu đô la viện trợ quân sự từ Mỹ mỗi năm.

Ông Lorenzana nhấn mạnh: “Không có khoản viện trợ đó [của Mỹ], chúng tôi vẫn sống được.”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ, John Kirby, nói tổng giá trị hỗ trợ của Washington dành cho Manila trong năm tài khóa bắt đầu từ ngày 1/10 là 180 triệu.

Phẫn nộ trước những chỉ trích từ Mỹ và các nước khác về cuộc chiến chống ma túy đẫm máu tại Philippines, Tổng thống Duterte hôm 6/10 đã tuyên bố nếu Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu phản đối chiến dịch này và muốn rút lại viện trợ, cứ việc tùy nghi, Philippines sẽ không van nài xin xỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG