Đường dẫn truy cập

Vương Nghị: Bắc Kinh sẵn sàng cải thiện quan hệ với Mỹ bằng ‘thiện chí và chân thành’


Uỷ viên Quốc vụ viện - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Uỷ viên Quốc vụ viện - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Vương Nghị hôm 9/7 nói rằng quan hệ Trung – Mỹ đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng nhất kể từ khi quan hệ ngoại giao được thiết lập vào năm 1979, nhưng hai nước vẫn có thể quay trở lại đúng hướng, theo Reuters.

“Trung Quốc và Hoa Kỳ nên cùng nhau tìm hiểu các cách để cùng tồn tại hòa bình và giải phóng nhiều năng lượng tích cực hơn”, Reuters dẫn lời Ủy viên Quốc vụ viện kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói trong một bài phát biểu được đăng trên trang web của bộ này.

Washington và Bắc Kinh ở trong tình trạng đối đầu nhau trong việc xử lý sự bùng phát virus corona, hành động của Trung Quốc tại cựu thuộc địa Hong Kong của Anh, cuộc tranh chấp thương mại kéo dài và xung đột Đài Loan và Biển Đông.

“Chính sách hiện nay của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc dựa trên những đánh giá sai lầm về chiến lược, thiếu cơ sở thực tế và đầy những cảm xúc bộc phát và định kiến của chủ nghĩa McCarthy” Reuters dẫn lời ông Vương Nghị nói, liên hệ đến chủ trương chống cộng của một nghị sĩ Mỹ vào những năm 1950.

Hôm 8/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng thế giới không nên để cho hành động bắt nạt của Trung Quốc tiếp diễn, đồng thời nêu bật tranh chấp lãnh thổ giữa nước này với Ấn Độ, Việt Nam và Nhật Bản.

“Hai nước không nên tìm cách thay thế nhau”, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói. “Trung Quốc không thể và sẽ không trở thành một nước Mỹ khác”, ông nói và thêm rằng hệ thống xã hội chủ nghĩa phù hợp với Trung Quốc là sự lựa chọn của người dân.

Ngoại trưởng Vương Nghị nói ông hy vọng Hoa Kỳ sẽ xây dựng một sự hiểu biết khách quan hơn về Trung Quốc và xây dựng một chính sách Trung Quốc hợp lý và thực dụng hơn.

“Đối thoại nhiều hơn, tách các vấn đề khác nhau ra, đặt sang một bên những lĩnh vực bất đồng lớn nhất và hợp tác chống lại đại dịch virus corona sẽ giúp đưa quan hệ song phương đi đúng hướng”, ông Vương Nghị nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG