Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Ấn Độ, bắt đầu chuyến công du châu Á


Chuyến công du châu Á của Ngoại trưởng Pompeo là một phần trong nỗ lực mới nhất của Hoa Kỳ nhằm chống lại một Trung Quốc ngày càng quyết đoán.
Chuyến công du châu Á của Ngoại trưởng Pompeo là một phần trong nỗ lực mới nhất của Hoa Kỳ nhằm chống lại một Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo vừa tới Ấn Độ hôm 26/10, chặng đầu tiên trong chuyến công du châu Á kéo dài 5 ngày nhằm tăng cường quan hệ chiến lược giữa lúc đối mặt với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, theo Reuters.

Ông Pompeo đã được Đại sứ Hoa Kỳ Kenneth Juster đón tại sân bay New Delhi, và dự kiến gặp Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar vào tối 26/10, trước khi ông và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tổ chức hội nghị thượng đỉnh chung với ông Jaishankar và Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh vào ngày hôm sau.

Cuối ngày, ông Pompeo và ông Esper dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, theo bản thảo nghị trình chuyến đi do Bộ Ngoại giao Ấn Độ công bố.

Reuters dẫn lời các nhà phân tích nhận định rằng chuyến đi là một phần trong nỗ lực mới nhất của Hoa Kỳ nhằm tăng cường đồng minh chống lại một Trung Quốc ngày càng quyết đoán và đang xâm nhập chính trị và quân sự trên khắp châu Á.

Dự kiến, Ngoại trưởng Pompeo sau đó sẽ đến Sri Lanka và Maldives, hai quốc gia thuộc Ấn Độ Dương, nơi Trung Quốc tài trợ và xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng khác nhau trước sự báo động của Ấn Độ và Hoa Kỳ.

Ấn Độ đang rơi vào tình trạng bế tắc quân sự với Trung Quốc ở biên giới Himalaya, khu vực tranh chấp giữa hai nước.

Chuyến công du của Ngoại trưởng Pompeo sẽ kết thúc tại Indonesia vào tuần cuối cùng trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ. Indonesia được xem là một trong số nhiều quốc gia Đông Nam Á đang cảnh giác với các hoạt động ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực tranh chấp Biển Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG