Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ cứu xét ngưng một số chế tài đối với Iran


Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin phát biểu tại Ủy ban Tài chánh Hạ viện Mỹ ngày 12/7/2017.
Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin phát biểu tại Ủy ban Tài chánh Hạ viện Mỹ ngày 12/7/2017.

Hoa Kỳ muốn tránh làm gián đoạn thị trường dầu trên thế giới vào lúc tái lập lại những chế tài đối với Tehran và trong một vài trường hợp sẽ cứu xét việc miễn trừ cho những nước cần thêm thời gian để giảm bớt nhập khẩu dầu của Iran, Bộ trưởng Tài chánh Mỹ Steven Mnuchin nói.

“Chúng tôi muốn giảm việc mua dầu xuống mức zero, nhưng trong một vài trường hợp, nếu các nước này không thể một sớm một chiều làm được, chúng tôi sẽ cứu xét những ngoại lệ,” ông Mnuchin nói với các phóng viên ngày thứ Sáu 13/7, làm rõ thêm nhận xét của một giới chức Mỹ là sẽ không có ngoại lệ.

Chính quyền Trump đang thúc dẩy các nước cắt tất cả việc nhập khẩu dầu của Iran vào tháng 11 khi Hoa Kỳ tái áp đặt những chế tài đối với Iran sau khi ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 giữa Iran và 6 cường quốc, chống lại các khuyến cáo của các đồng minh châu Âu và những nơi khác.

Ông Mnuchin cho biết sẽ gặp với các đối tác thuộc các nước đã phát triển và đang phát triển bên lề hội nghị Bộ trưởng tài chánh các nước G20 họp tại Buenos Aires từ ngày 19 đến 22 tháng 7. Chế tài của Mỹ đối với Iran chắc chắn sẽ được nêu lên trong những cuộc thảo luận tại hội nghị.

Chính quyền ông Trump cho biết có hơn 50 công ty đã rút khỏi Iran kể từ khi ông Trump loan báo Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Mỹ, Đức, Pháp Anh, Trung Quốc và Nga.

Ngoại trưởng Pompeo nói chuyện với các phóng viên hôm thứ Sáu 13/7 cho biết ông đã thảo luận về kế hoạch của Mỹ tái chế tài đối với Iran với tất cả trừ một nước. Ông không nên tên quốc gia ông chưa tham khảo.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani, trong bài nói chuyện được truyền hình trực tiếp trên truyền hình nhà nước hôm thứ Bảy 14/7, nói Washington sẽ cô lập hơn bao giờ hết vì những chế tài đối với Iran ngay cả trong số các đồng minh của Mỹ.

Ngày thứ Hai 16/7, Iran tuyên bố nếu Tổng thống Donald Trump muốn thương thuyết sau khi rút Mỹ ra khỏi một hiệp ước quốc tế nhằm ngăn Iran chế tạo vũ khí hạt nhân, thì ông phải chủ động gọi Iran trước.

Tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi được đưa ra sau khi ông Trump loan báo việc Hoa Kỳ gia tăng những chế tài đối với Iran, “ở vào một thời điểm nào đó, họ sẽ gọi tôi và nói ‘hãy thỏa thuận’ và chúng ta sẽ thỏa thuận.”

Nếu ông Trump có gọi Iran đi chăng nữa thì cũng chưa rõ ai sẽ trả lời vì giới lãnh đạo hàng đầu của Iran khẳng định bác bỏ các cuộc thảo luận với Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG