Đường dẫn truy cập

Mỹ sắp loan báo chế tài mới với các cá nhân đàn áp dân chủ Hong Kong


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói chuyện tại VOA.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói chuyện tại VOA.

Mỹ sắp loan báo những trừng phạt mới đối với 6 cá nhân liên hệ đến việc bắt giữ nhiều nhà hoạt động dân chủ tại Hong Kong trước đây trong tháng, hai nguồn thạo tin cho Reuters biết.

Cảnh sát Hong Kong ngày 5/1 bắt 53 người trong một cuộc bố ráp nhắm vào các nhà hoạt đọng dân chủ, vụ đàn áp lớn nhất kể từ khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia hồi năm ngoái. Giới hoạt động nói luật này nhằm dập tắt các tiếng nói bất đồng chính kiến tại cựu thuộc địa Anh.

Từ tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cảnh báo về những chế tài mới để đáp trả việc bắt giữ các nhà hoạt động dân chủ tại Hong Kong.

Ông Pompeo cũng cho biết Mỹ sẽ thăm dò các hạn chế chống lại Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hong Kong tại Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Trump đã theo đuổi những chính sách cứng rắn với Trung Quốc vì những vấn đề từ thương mại đến gián điệp và virus corona.

Chính quyền Trump đã áp đặt chế tài lên các quan chức Trung Quốc vì những hành động của họ liên quan đến phong trào tranh đấu cho dân chủ và những vi phạm nhân quyền khác, và vào tháng 7 năm ngoái tuyên bố chấm dứt tình trạng ưu đãi kinh tế mà luật Mỹ dành cho Hong Kong.

Chính quyền ông Trump cũng nhắm vào Trung Quốc và các công ty lớn nhất của nước này hôm 14/1, áp đặt chế tài lên các quan chức và các công ty bị cáo buộc có những hành động bất xứng tại Biển Đông và đưa thêm 9 công ty Trung Quốc vào danh sách cấm đầu tư.

Hôm 9/1, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố dỡ bỏ những hạn chế tiếp xúc giữa các giới chức Mỹ với đối tác Đài Loan, một động thái làm Bắc Kinh nổi giận vì Trung quốc xem Đài Loan như một tỉnh ly khai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG