Đường dẫn truy cập

Mỹ: Du học sinh phải về nước nếu chỉ học online


Sinh viên nước ngoài tại Mỹ.
Sinh viên nước ngoài tại Mỹ.

Sinh viên quốc tế sẽ bị buộc phải rời khỏi nước Mỹ hay chuyển sang một đại học khác nếu trường họ theo học vào mùa thu tới đây chỉ mở lớp trực tuyến, theo hướng dẫn giới hữu trách di trú liên bang công bố ngày 6/7.

Hướng dẫn do Cơ quan Thực thi Hải quan và Di trú ban hành tăng thêm áp lực đối với các đại học về việc tái mở cửa giữa những quan ngại ngày càng tăng về đà lây lan COVID gần đây trong giới trẻ. Các trường đại học nhận được hướng dẫn cùng ngày mà một số trường, trong đó có đại học Harvard, loan báo rằng học kỳ tới đây sẽ hoàn toàn trực tuyến.

Theo qui định mới, sinh viên quốc tế ít nhất phải theo học một số lớp trực tiếp tại giảng đường. Sinh viên nào đăng ký các chương trình hay theo học tại các trường hoàn toàn online sẽ không được cấp visa. Thậm chí tại các trường mà mùa thu này mở lớp trực tiếp lẫn trực tuyến, sinh viên quốc tế không được phép học online 100%.

Việc này tạo ra tình huống cấp bách cho hàng ngàn sinh viên quốc tế bị kẹt tại Mỹ trong mùa xuân vừa qua khi đại dịch buộc các trường phải học trên mạng. Những người theo học các trường duy trì giảng dạy trực tuyến phải “rời khỏi Mỹ hay có những biện pháp khác, như là chuyển sang một trường khác có lớp học trực tiếp” theo hướng dẫn.

Phản ứng

Tổ chức giáo dục quốc tế NAFSA chỉ trích qui định mới này, nói rằng trường học nên được trao cho quyền quyết định thích hợp. NAFSA nói hướng dẫn vừa kể “gây tổn hại cho sinh viên quốc tế và đề ra rủi ro cho sức khỏe-an sinh của du học sinh lẫn toàn thể công đồng giáo dục bậc cao.”

Số du học sinh

Tính trong giai đoạn từ cuối tháng 9 năm ngoái tới cuối tháng 9 năm nay, có gần 400.000 người nước ngoài nhận được visa sinh viên, giảm hơn 40% so với 4 năm trước.

Các trường đại học trên toàn nước Mỹ sẵn sàng chấp nhận con số sinh viên quốc tế ghi danh giảm mạnh trong mùa thu này nhưng mất tất cả sinh viên quốc tế là một tai họa đối với một số trường. Nhiều trường dựa vào học phí từ sinh viên quốc tế, những người phải trả cao hơn sinh viên nội địa. Năm ngoái, các trường đại học Mỹ thu hút gần 1,1 triệu sinh viên nước ngoài.

Cơ quan Thực thi Hải quan và Di trú thông báo những thay đổi vừa kể cho các trường hôm 6/7 và cho biết qui định chính thức sẽ có trong những ngày tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG