Đường dẫn truy cập

Mỹ công bố mô hình kinh tế cho Trung Đông, Palestine bất mãn


Ông Jared Kushner trình bày kế hoạch tại Bahrain
Ông Jared Kushner trình bày kế hoạch tại Bahrain

Chính quyền Trump hôm Thứ ba ngày 25/6 đã đưa ra mô hình kinh tế trị giá 50 tỷ đô la cho tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine dựa trên quan điểm rằng chương trình đầu tư cho người Palestine là tiền đề để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ.

Ông Jared Kushner, cố vấn cao cấp đồng thời là hiền tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã khai mạc một hội nghị quốc tế kéo dài hai ngày tại Bahrain để tranh thủ sự ủng hộ cho bản kế hoạch này vốn đã gặp phải sự lạnh lùng rộng rãi của người Palestine và thế giới Ả Rập trong khi Ả Rập Xê-út, một đồng minh trong khu vực của Mỹ, đã kín đáo ủng hộ.

“Chúng tôi có thể biến khu vực này từ một nạn nhân của các cuộc xung đột trong quá khứ thành một mô hình thương mại và tiến bộ trên toàn thế giới,” ông Kushner phát biểu tại cuộc họp có sự tham gia của các lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas mà Chính quyền Palestine của ông có quyền tự trị hạn chế ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, đã tỏ ra bức xúc về triển vọng của kế hoạch này:

“Tiền bạc rất quan trọng. Kinh tế cũng quan trọng ... Nhưng giải pháp chính trị quan trọng hơn.”

Các chi tiết chính trị của kế hoạch hòa bình, vốn đã được xây dựng gần hai năm, vẫn còn bí mật. Cả chính phủ Israel và Palestine đều không tham dự sự kiện mở màn này trong khi một số quốc gia Ả Rập tránh xa hoặc chỉ cử cấp thứ trưởng tham dự.

Hội nghị đang diễn ra tại Bahrain, nơi đặt Đệ ngũ Hạm đội của Hải quân Hoa Kỳ, giữa bối cảnh căng thẳng dâng cao giữa Tehran và Washington cùng các đồng minh dòng Sunni là Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Tất cả đều có chung một kẻ thù với Israel là Iran thuộc Hồi giáo dòng Shi'ite.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, một đồng minh thân cận của Trump, cho biết Israel cởi mở với đề xuất này.

Washington hy vọng rằng các quốc gia giàu có ở Vịnh Ả Rập có sự quan tâm cụ thể đối với kế hoạch, vốn mong đợi quốc gia tài trợ và nhà đầu tư đóng góp 50 tỷ đô la cho các lãnh thổ của Palestine, Jordan, Ai Cập và Lebanon.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG