Đường dẫn truy cập

LHQ: Hong Kong nên tham khảo rộng rãi về luật dẫn độ


Trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Michelle Bachelet tham dự một cuộc họp tại Mexico City, Mexico, ngày 8/4/2019.
Trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Michelle Bachelet tham dự một cuộc họp tại Mexico City, Mexico, ngày 8/4/2019.

Trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Michelle Bachelet ngày 24/6 thúc đẩy nhà cầm quyền Hong Kong “tham khảo rộng rãi” trước khi thông qua hay tu chính luật dẫn độ hay bất cứ văn kiện pháp lý nào.

Dự luật dẫn độ tại Hong Kong đã khơi mào biểu tình kéo dài nhiều tuần nay. Những cuộc biểu tình rầm rộ chống lại dự luật đã làm cho thành phố này lâm vào cuộc khủng hoảng, đặt ra một thách thức lớn đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi ông nắm quyền vào năm 2012.

Nhà lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam hoãn dự luật cho phép những nghi can hình sự tại cựu thuộc địa Anh này bị dẫn độ về Hoa Lục để xét xử, nhưng một số nhà hoạt động kêu gọi bà hủy hoàn toàn dự luật này.

Bà Bachelet khen ngợi quyết định của nhà cầm quyền Hong Kong hoãn việc thông qua dự luật để đáp ứng với ‘hoạt động dân sự rầm rộ của một phần lớn dân chúng.’

“Tôi khuyến khích nhà cầm quyền tham khảo rộng rãi trước khi thông qua hay tu chính dự luật này hay bất cứ luật nào khác,” bà Bachelet nói với Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc trong phiên khai mạc cuộc họp kéo dài 3 tuần tại Geneva.

Bà Bachelet cho hay bà tiếp tục nêu lên các vấn đề liên hệ đến Tân Cương và những vấn đề khác với Trung Quốc và những cuộc thảo luận bao gồm việc tiếp cận không bị ngăn cản khu vực phía tây Trung Quốc.

Các chuyên gia Liên hiệp quốc và những nhà hoạt động nói có khoảng một triệu người sắc tộc Uighur và những người Hồi Giáo khác bị giam trong những trung tâm giam giữ tại Tân Cương. Trung Quốc bị quốc tế lên án vì thành lập những trung tâm giam giữ phức hợp mà Bắc Kinh gọi là “trung tâm huấn luyện giáo dục” và nói hành động này nhằm chặn đứng chủ nghĩa cực đoan và trang bị cho người dân kỹ năng mới.

Trung Quốc, một thành viên của diễn đàn gồm 47 quốc gia, thường cương quyết chặn chỉ trích về hồ sơ nhân quyền của họ trong các phiên họp, theo các nhà ngoại giao và các nhà hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG