Đường dẫn truy cập

Italy tài trợ thêm vắc-xin cho Việt Nam


Vắc-xin AstraZeneca.
Vắc-xin AstraZeneca.

Đại sứ quán Italy ở Hà Nội hôm 22/9 cho biết “tiếp tục tài trợ cho Việt Nam lô vắc-xin thứ 2 gồm 796.000 liều vắc-xin AstraZeneca”.

Cơ quan ngoại giao này viết trên Facebook rằng “số vắc-xin này sẽ được giao trong vài tuần tới thông qua cơ chế COVAX” và rằng “hai quốc gia chúng ta ngày càng sát cánh bên nhau trong cuộc chiến chống đại dịch”.

Trong một thông báo riêng rẽ, Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 22/9 cho biết rằng quyết định viện trợ bổ sung của Italy nâng tổng số vắc-xin mà Italy viện trợ cho Việt Nam lên hơn 1,6 triệu liều, “đưa Việt Nam trở thành một trong những đối tác ưu tiên nhận vắc-xin lớn nhất của Italy trên toàn cầu”.

Bộ này cho biết trên trang web rằng Italy “cũng là một trong những thành viên Liên hiệp châu Âu hỗ trợ lớn nhất cho Việt Nam qua cơ chế COVAX”.

“Đây là sự giúp đỡ quý báu và kịp thời, thể hiện tinh thần đoàn kết của chính phủ và nhân dân Italy đối với Việt Nam trong giai đoạn khó khăn và là minh chứng sinh động của quan hệ hữu nghị lâu dài và Đối tác chiến lược Việt Nam - Italy được thiết lập vào tháng 1/2013”, Bộ Ngoại giao Việt Nam viết trên trang web.

Bộ này nói rằng kết quả trên có được là “nhờ quá trình vận động tích cực ở các cấp, đặc biệt là cấp cao, trong đó có việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư cho Thủ tướng Italy Mario Draghi…”

Trước đó, Đại sứ quán Italy hôm 14/9 thông báo trao cho Việt Nam 812.060 liều vắc-xin AstraZeneca từ chính phủ Italy, thông qua cơ chế COVAX.

Một thông cáo đăng tải về việc hỗ trợ này trích lời ông Antonio Alessandro, Đại sứ Italy tại Việt Nam, nói rằng Italy “sát cánh cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống lại COVID-19” đồng thời cho biết thêm rằng Italy “cam kết tài trợ 15 triệu liều vắc-xin cho các nước có thu nhập thấp và trung bình, bắt đầu từ những nước có nhu cầu cao nhất, trong đó có Việt Nam”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG