Đường dẫn truy cập

Iran, Trung Quốc, Nga tập trận hải quân chung


Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tiếp Chủ tịch Viện Duma quốc gia Nga, tức Hạ viện, ở Moscow
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tiếp Chủ tịch Viện Duma quốc gia Nga, tức Hạ viện, ở Moscow

Iran, Trung Quốc và Nga tổ chức cuộc tập trận hải quân chung thứ ba ở bắc Ấn Độ Dương hôm 21/1, truyền hình nhà nước đưa tin.

Hải quân của lực lượng vũ trang và Vệ binh Cách mạng Iran tham gia cuộc tập trận ‘Vành đai An ninh Hàng hải 2022’ trên vùng biển rộng 17.000 km2, Chuẩn Đô đốc Mostafa Tajoldini, phát ngôn nhân cuộc tập trận, nói trên truyền hình nhà nước Iran.

Cuộc tập trận bao gồm các bài tập chiến thuật khác nhau như giải cứu tàu bị cháy, giải cứu tàu bị không tặc và bắn các mục tiêu trên không vào ban đêm.

Ông cho biết cuộc tập trận bắt đầu vào đầu giờ sáng ngày 21/1.

Ba nước đã bắt đầu các cuộc tập trận hải quân chung vào năm 2019 ở Ấn Độ Dương và khu vực Biển Oman, ông Tajoldini nói.

“Mục đích của cuộc tập trận này là tăng cường an ninh và nền tảng an ninh trong khu vực, và mở rộng hợp tác đa phương giữa ba nước để cùng nhau hỗ trợ hòa bình thế giới, an ninh hàng hải và tạo ra một cộng đồng hàng hải với một vận mệnh chung,” ông Tajoldini nói.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã theo đuổi chính sách ‘hướng đông’ để tăng cường quan hệ với Trung Quốc và Nga. Tehran gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, một định chế an ninh Trung Á do Bắc Kinh và Moscow lãnh đạo, vào tháng 9.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian đã đến thăm Trung Quốc vào tuần trước và Tổng thống Iran đã gặp người đồng cấp Nga tại Moscow hôm 20/1.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG