Đường dẫn truy cập

Iran bác bỏ điều kiện tiên quyết của Mỹ đòi thả tù nhân trước khi đàm phán


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh.

Iran hôm 24/1 bác bỏ mọi điều kiện tiên quyết của Hoa Kỳ cho việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, bao gồm cả yêu cầu trả tự do cho các tù nhân Mỹ mà quốc gia Hồi giáo đang giam giữ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hàng tuần, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nói: “Iran chưa bao giờ chấp nhận bất kỳ điều kiện tiên quyết nào của Hoa Kỳ... Các bình luận của quan chức Hoa Kỳ về việc thả tù nhân Hoa Kỳ ở Iran chỉ là bàn luận trong nước”.

Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Hoa Kỳ nói với Reuters hôm Chủ nhật rằng Hoa Kỳ gần như không có khả năng đạt được thỏa thuận với Iran trong việc khôi phục hiệp ước hạt nhân trừ phi Tehran thả bốn công dân Hoa Kỳ mà Washington nói đã bị Tehran bắt giữ để làm con tin.

Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA trước đó trong ngày 24/1 nói việc đặt ra các điều kiện tiên quyết như vậy sẽ làm chậm các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Tehran và Washington để đạt thỏa thuận.

Iran hiện đang đàm phán tại Vienna với các cường quốc trên thế giới để khôi phục thỏa thuận năm 2015 mà Mỹ đơn phương rút khỏi trong nhiệm kỳ tổng thống Donald Trump vào năm 2018.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG