Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ chuẩn bị bỏ phiếu về các dự luật mở rộng kiểm tra lý lịch người dùng súng


Một cuộc tuần hành của những người ủng hộ việc sử dụng súng ở Hoa Kỳ.
Một cuộc tuần hành của những người ủng hộ việc sử dụng súng ở Hoa Kỳ.

Hạ viện Hoa Kỳ sẽ bỏ phiếu vào ngày 10/3 về hai dự luật để mở rộng việc kiểm tra lý lịch trước khi mua súng, hai năm sau khi nỗ lực tương tự của Hạ viện không được Thượng viện thông qua, theo Reuters.

Ủy ban Quy tắc Hạ viện hôm 8/3 sẽ xem xét hai dự luật mà đảng Dân chủ, phe đang kiểm soát Hạ viện, nói là nhằm bịt các lỗ hổng trong hệ thống kiểm tra lý lịch.

Dự luật này của Ủy ban Quy tắc Hạ viện là một bước thủ tục trước khi đưa ra cho toàn thể Hạ viện bỏ phiếu. Một phụ tá của Quốc hội cho biết Hạ viện đã sẵn sàng bỏ phiếu cho các dự luật này vào ngày 10/3.

Hạ viện đã thông qua hai dự luật tương tự vào năm 2019 để mở rộng việc kiểm tra lý lịch nhưng chúng chưa bao giờ được Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát khi đó chấp thuận.

Vấn đề quyền sử dụng súng đang gây tranh cãi ở Hoa Kỳ, nơi nhiều vụ xả súng hàng loạt trong những thập kỷ gần đây đã khiến nhiều người Mỹ kêu gọi quy định chặt chẽ hơn về việc sử dụng súng và đạn dược.

Hiến pháp Hoa Kỳ bảo vệ quyền mang vũ khí của người Mỹ. Nhìn chung, Đảng Cộng hòa phản đối các biện pháp thắt chặt hạn chế súng.

Ông Chuck Schumer, Lãnh đạo Đa số Thượng viện của đảng Dân chủ, cho biết một dự luật sẽ mở rộng việc kiểm tra lý lịch đối với việc trưng bày súng và các hoạt động mua bán khác, sẽ bịt kín “những kẽ hở nguy hiểm trong hệ thống kiểm tra lý lịch hiện tại để giúp giữ an toàn cho tất cả cộng đồng của chúng ta”.

Một dự luật khác liên quan đến việc kéo dài thời gian kiểm tra lý lịch ban đầu từ 3 ngày lên 10 ngày. Theo luật hiện hành, việc bán súng có thể được tiến hành nếu quá trình kiểm tra lý lịch không được hoàn thành trong vòng 3 ngày.

Cả hai dự luật này vấp phải sự phản đối của Viện Hành động Lập pháp thuộc Hiệp hội Súng trường Quốc gia Hoa Kỳ (NRA-ILA).

VOA Express

XS
SM
MD
LG