Đường dẫn truy cập

EU: Ông Lukashenko không phải là tổng thống hợp pháp của Belarus


EU nói việc tuyên thệ đột ngột của ông Alexander Lukashenko hôm 23/9 trực tiếp đi ngược lại ý muốn của người dân.
EU nói việc tuyên thệ đột ngột của ông Alexander Lukashenko hôm 23/9 trực tiếp đi ngược lại ý muốn của người dân.

Liên hiệp châu Âu hôm 24/9 tuyên bố ông Alexander Lukashenko không phải là tổng thống hợp pháp của Belarus và việc tuyên thệ đột ngột của ông hôm 23/9 trực tiếp đi ngược lại ý muốn của người dân, theo Reuters.

Buổi lễ nhậm chức đã thúc đẩy EU lên kế hoạch tẩy chay ông Lukashenko, theo sau cuộc bầu cử ngày 9/8 gây tranh cãi, Nghị viện châu Âu trước đó quyết định không công nhận nhà lãnh đạo kỳ cựu này kể từ tháng 11, khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc.

“Cái gọi là ‘lễ nhậm chức’... và nhiệm vụ mới mà ông Aleksander Lukashenko tuyên bố không có bất kỳ tính hợp pháp dân chủ nào”, Reuters dẫn tuyên bố của 27 quốc gia EU nói.

“‘Lễ nhậm chức’ này trực tiếp mâu thuẫn với ý chí của một bộ phận lớn người dân Belarus, thể hiện trong nhiều cuộc biểu tình ôn hòa và chưa từng có kể từ sau cuộc bầu cử, và chỉ làm nghiêm trọng thêm cuộc khủng hoảng chính trị ở Belarus”, tuyên bố nói thêm.

Là nhà tài trợ tài chính cho Belarus, EU cho biết họ đang “xem xét lại các mối quan hệ” với nước này. Điều này đồng nghĩa với việc EU sẽ tìm cách cắt nguồn tài trợ trực tiếp cho chính phủ của ông Lukashenko, và thay vào đó, chuyển nó cho các nhóm cứu trợ và bệnh viện.

Trước cuộc bầu cử, EU cam kết chi 135 triệu euro cho các dự án ở Belarus và cũng cam kết chi 53 triệu euro cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Lãnh đạo phe đối lập Sviatlana Tsikhanouskaya đã thảo luận với các ngoại trưởng EU hôm 21/9 tại Brussels về cách thức bỏ qua cơ quan quản lý nhà nước để hỗ trợ cho các bác sĩ và bệnh viện.

“Tôi đã yêu cầu châu Âu không hỗ trợ tài chính cho chính quyền. Tất cả số tiền mà ông Lukashenko có được bây giờ sẽ không được dùng để hỗ trợ người dân Belarus mà sẽ dành cho những kẻ đàn áp đó”, Reuters dẫn lời bà nói với các phóng viên, đề cập đến cuộc đàn áp ủng hộ dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG